บทบาทพยาบาลในการป้องกันและจัดการความเครียด

Authors

  • พรพรรณ ศรีโสภา
  • ธนวรรณ อาษารัฐ

Keywords:

ความเครียด, การจัดการความเครียด, บทบาทพยาบาล

Abstract

         ความเครียดเป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคน ความหมายของความเครียดตามแนวคิดตะวันตกมองว่าเมื่อบุคคลเผชิญกับสิ่งเร้าหรือเหตุการณ์ในชีวิตจะก่อให้เกิดการสูญเสียความสมดุลทั้งทางร่างกายและจิตใจ ในขณะที่แนวคิดตะวันออกมองว่าความเครียดเกิดจากความทุกข์ที่เกิดจากสิ่งเร้าจากภายนอก การปรุงแต่งภายในจิตใจและความคิดของบุคคล ก่อให้เกิดความไม่สบายใจ ขาดความสุขและความสงบภายในจิตใจ ซึ่งสาเหตุของความเครียดส่วนใหญ่เกิดจาก ปัจจัยทางชีวภาพ ปัจจัยทางด้านจิตใจ และปัจจัยทางด้านสังคมวัฒนธรรม ส่งผลกระตุ้นให้บุคคลเกิดปฏิกิริยาการตอบสนองต่อความเครียด ทั้งทางร่างกาย ความคิด อารมณ์ พฤติกรรม และสังคม ที่แตกต่างกัน หากบุคคลสามารถปรับตัวหรือเผชิญกับสิ่งเร้าที่ก่อให้เกิดความเครียดได้ บุคคลนั้นก็จะกลับคืนสู่ภาวะสมดุลอีกครั้งทั้งทางร่างกายและจิตใจ แต่หากไม่สามารถจัดการกับความเครียดได้จะส่งผลให้บุคคลได้รับอันตรายจากความเครียด ดังนั้น บุคคลากรทางสุขภาพจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีความรู้และสามารถประยุกต์การจัดการกับความเครียดที่เหมาะสมกับผู้รับบริการแต่ละบุคคลได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดของบุคคลกับสิ่งแวดล้อม ลดปฏิกิริยาการตอบสนองต่อความเครียด และพัฒนาทักษะการจัดการกับปัญหา          Stress is part of human being experience. In western perspective, stress is defined as losing physical and mental stability after person confronts with some stimuli and life events. According to Eastern perspective, stress derives from suffering which occurs from outside stimuli, mind and thought flavor artificially, and always ends up with uncomfortable mind, lack of happiness and peaceful. There are three causes of stress which comprise physical factor, psychological factor, and social factor. The consequences of stress effect to physical, thought, emotion, behavior, and social response differently. If persons adapts to stressful stimuli effectively, they will return to mind and body equilibrium. If they could not deal with stress, they will get dangerous consequences instead. Therefore, health care providers would have substantial knowledge about stress and could apply appropriate stress management for individual customer. The ultimate goals are solving stressful situation between person and environment, alleviating stressful responses, and promoting problem-solving skills.

Downloads