ศึกษาและออกแบบของเล่น ชุดพยัญชนะภาษาไทยสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
Keywords:
ของเล่น - - การออกแบบ, ของเล่น, เด็กวัยก่อนเข้าเรียนAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวุตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการตามธรรมชาติด้านต่างๆ ของเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อนำมาออกแบบของเล่นชุดพยัญชนะภาษาไทย สำหรับเด็กอ่อนก่อนวัยเรียน ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ในการวิจัยไว้ 3 ประการ 1.เพื่อศึกษาพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียน 2.เพื่อออกแบบของเล่น ชุดพยัญชนะภาษาไทยสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน 3. เพื่อประเมินผลลัพธ์ทางการเรียนรู้และความพึงพอใจจากของเล่น ชุดพยัญชนะภาษาไทยสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน กลุ่มตัวอย่างเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล1 โรงเรียนสาธิตพิบูลบำเพ็ญ มหาวิทยาลัยบูรพาจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถามที่ครอบคลุมวัตถุประสงค์และกรอบแนวคิดในการวิจัยแบบประเมินทัศนคติของผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนที่มีต่อรูป แบบผลิตภัณฑ์ แบบประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบของเล่น และผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เชี่ยวชาญด้านการสอน ผลการวิจัยพบว่าของเล่นชุดพยัญชนะภาษาไทยสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนสามารถสร้างเสริมพัฒนาการด้านต่างๆเด็กเกิดความสนใจและมีการเรียนรู้เรื่องพยัญชนะภาษาไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งเด็กสามารถเรียนรู้เรื่องสี รูปร่าง รูปทรง ขนาด ได้ฝึกการเข้าสังคม มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ อ่านและเข้าใจภาพและสัญลักษณ์ได้ ซึ่งเด็กสามารถเล่นชุดของเล่นพยัญชนะภาษาไทยควบคู่ไปกับการปลูกฝังการเรียนรู้เรื่องพยัญชนะภาษาไทยด้วยความสนุกสนานเพลิดเพลิน The study aimed at an investigation of the development in different aspects of Pre-school children in order to design teaching aid of Thai alphabet for them. The objectives of this research were (1) To study the development of pre-school Children, (2) To design teaching aid kit of Thai alphabet for pre-school children, and (3) To assess learning achievement and pre-school children’s satisfaction from using the kit. A sample of the study were ๓o students of kindergarten 1 from Piboonbampen of Burapha University Demonstration school. The questionnaire covering the study’s Objectives and frame,the evaluation form of an expert’s attitude of teaching aid designing And children development, the evaluation form of an expert’s attitude of teaching toward the kit, and the evaluation form for satisfaction of a teaching expert were used as the tools to collect the data of the study. The findings showed that the teaching aid of Thai alphabet for pre-school Children can help the kids to enhance different aspects of development. The children also get more interested in learning Thai alphabet when the kit used. Moreover, they are able to learn about colors, shapes, figures, and sizes. The kit can as well lead the pre-school children to again creative ideas and imagination, read and understand pictures and symbols, and practice to interact with other children. It can help them to learn about Thai alphabet with enjoyment.Downloads
Issue
Section
Articles