ความหมายและเอกลักษณ์พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ในความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อกำหนดรูปลักษณ์ป้ายรถโดยสารประจำทาง

Authors

  • โสรัจ คงคารัตน์

Keywords:

พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์, ความหมายพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์, คุณลักษณะเฉพาะ ที่เป็นเอกลักษณ์, นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ, การออกแบบรูปลักษณ์รถโดยสารประจำทาง

Abstract

บทความการวิจัยเรื่อง ความหมายและเอกลักษณ์พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ในความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพื่อกำหนดรูปลักษณ์ป้ายรถโดยสารประจำทางในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่อง ออกแบบป้ายรถโดยสารประจำทางเพื่อชี้แนะการเดินทางในกรุงเทพมหานครกำหนดวัตถุประสงค์ในการเขียนบทความคือ 1) ศึกษาการให้ความหมายของพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์2) ระบุลักษณะทางเอกลักษณ์ของพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ และ 3) เสนอข้อพิจารณาการออกแบบรูปลักษณ์ป้ายรถโดยสารประจำทางในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ โดยนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลระหว่างการทบทวนวรรณกรรมและการสัมภาษณ์ความคิดเห็นถึงคุณลักษณะเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยผลที่ได้จากการศึกษาพบว่า การออกแบบป้ายรถโดยสารประจำทางในพื้นที่ของเกาะรัตนโกสินทร์นั้นควรใช้เอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมเพราะแสดงให้เห็นเป็นรูปธรรม ให้ผู้พบเห็นสามารถรับรู้องค์ประกอบ เช่น รูปร่าง รูปทรง ส่วนประกอบ ลวดลาย และสี สื่อความหมายถึงพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ที่มีความสำคัญในประเด็นทางด้านสถาปัตยกรรมและด้านประวัติศาสตร์ โดยองค์ประกอบทางกายภาพประกอบด้วย 1) รูปร่าง รูปทรง คือ รูปทรงสี่เหลี่ยมด้านบนมีสามเหลี่ยมทรงสูง รูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมซ้อนชั้น และรูปทรงสามเหลี่ยม 2) ส่วนประกอบ คือ ประดับกรอบหน้าบรรพได้แก่ ช่อฟ้า ใบระกา นาคเบื้อง นาคลำยอง และหางหงส์ ที่เป็นส่วนประกอบภายนอกรูปทรง3) ลวดลาย คือ รูปทรงของลวดลายดอกไม้และเส้นของเถาวัลย์ 4) สี คือ สีทอง เหลืองใช้เป็นสีของป้าย และ 5) กำหนดบุคลิกลักษณะให้มีความเป็นชนชาติ ดั้งเดิม และสง่างาม หากนำเอาองค์ประกอบของเอกลักษณ์ดังกล่าวมากำหนดเป็นข้อพิจารณาการออกแบบรูปลักษณ์ป้ายรถโดยสารประจำทาง จะสามารถกำหนดรูปลักษณ์ให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ตลอดจนผู้พบเห็นจะมีความเข้าใจและอธิบายความหมายของพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ได้อย่างชัดเจน

Downloads