การออกแบบเรขศิลป์ เพื่อการรณรงค์ เรื่องการป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำหรับคุณแม่ยุคใหม่

Authors

  • ปุญญิศา จันทร์โสดา

Keywords:

โรคฟันผุในเด็กปฐมวัย, การรณรงค์, การออกแบบเรขศิลป์, คุณแม่ยุคใหม่

Abstract

         ปากเป็นประตูด่านสำคัญสู่สุขภาพที่ดี ซึ่งการสร้างรากฐานตั้งแต่แรกเริ่มย่อมส่งผลดีอย่างมาก  โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพฟันในวัยเด็กที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพฟันในอนาคต ซึ่งเรขศิลป์บนสื่อรณรงค์นอกจากจะทำหน้าที่ให้ข้อมูลที่ต้องการสื่อสารแล้วยังต้องตอบสนองพฤติกรรมการบริโภคสื่อและดึงดูด ความสนใจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นคุณแม่ยุคใหม่ที่มีอายุ 25-34 ปี มีลูกอยู่ในวัยแรกเกิดถึง 6 ปี สื่อที่ใช้ศึกษาเป็นสื่อดิจิทัล ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาการกำหนดแนวทางสื่อในการรณรงค์ เรื่อง การป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำรับคุณแม่ยุคใหม่ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการออกแบบเรขศิลป์ เพื่อการรณรงค์ เรื่องการป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ 3) เพื่อออกแบบเรขศิลป์ เพื่อการรณรงค์ เรื่องการ ป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ ให้มีรูปแบบที่ถูกต้องเหมาะสมโดยมีขั้นตอนดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลจากสื่อต่างๆ และผลสำรวจจากกลุ่มเป้าหมาย 2) ใช้เครื่องมือดำเนินการวิจัยในการเก็บข้อมูลและ ตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขา ได้แก่ สาขาทันตกรรม, สาขาการออกแบบ, สาขาการสื่อสารและการโฆษณา 3) สรุปแนวทางสื่อและกลยุทธ์สำหรับใช้ในการรณรงค์ 4) ออกแบบเรขศิลป์ เพื่อการรณรงค์เรื่องการป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ 5) ประเมินผลด้านเนื้อหาจาก ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม และประเมินผลความพึงพอใจด้านการออกแบบ จากกลุ่มเป้าหมาย           ผลการวิจัยพบว่า การกำหนดแนวทางการใช้สื่อนั้นสามารถแบ่งเป็นสื่อหลักคือสื่อโซเชียลมีเดียได้แก่ Facebook Line Instragram และสื่อสนับสนุนได้แก่ สิ่งพิมพ์ประกอบด้วย ป้ายประกอบสื่อประชาสัมพันธ์ในการรณรงค์ โปสเตอร์ ใบปลิว และของที่ระลึกในการจัดกิจกรรมสร้างแรงจูงใจ โดยมีรูปแบบเนื้อหาพิจารณาจากทัศนคติในการเปิดรับข่าวสารสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย คือประโยชน์ ความคุ้นเคย และความน่ากลัว ประกอบกับช่วงเวลา และพฤติกรรมการเปิดรับสื่อของกลุ่มเป้าหมายด้วย สำหรับแนวทางการออกแบบเรขศิลป์ที่สามารถสื่อสารกับกลุ่มคุณแม่ยุคใหม่ได้เหมาะสมนั้น วิเคราะห์จากองค์ประกอบทางเรขศิลป์ ได้แก่บุคลิกภาพ ชุดสี ตัวอักษร มาสคอส โลโก้ ภาพประกอบ และกลยุทธ์ในการออกแบบโฆษณา ภายใต้ สารที่ต้องการสื่อ “ลูกฟันดีคุณแม่จัดให้”           The most important thing for health is our mount. The problem of tooth in child are likely increases in the future. Digital graphic design not only campaign and information but also responding and interesting the target. The target are mother age between 25 and 34 years old who has 1-6 years old baby. This approach us digital media to educate the target. The purpose of study is to study approach of using media campaign to educate about prevent tooth decay in early childhood for mothers. Secondly, the approach for using graphic design for these campaign will be studied. Finally, graphic design for these campaign will be developed. The process of this study start with literature review of differentMedias and target surveys. After that, research methodologies and tools is used to collect and verify the data together with advice from experts whom from Dentistry, Field of design   and Field of Communication and Advertising. Next, summarize media approach and strategies for this campaign. Then, the graphic design will be developed. Lastly, the content will be evaluated by experts in dental field and the design will be evaluated by target satisfaction.          The research found that media usage can be classified into the following: mainstream media (Facebook, Line and Instagram) and support media, including press release brochures, posters, leaflets and souvenirs for motivational events. The content is based on attitudes towards health information of the target group, ie, benefits, familiarity, and dread including times and media consumption behaviors. The appropriate graphi   design for modern mother. which is analyzed based on graphic design component are Personality, colorist, Typefaces, mascot, logo, illustration, and strategy for Creative Advertising.

Downloads