การออกแบบตราสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ กลุ่มชุมชนโคกสูงตะวันออก ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

Authors

  • ศศิรดา พันธ์วิเศษศักดิ์
  • ยอดศักดิ์ ประชาราษฎร์
  • ภัทรศักดิ์ สิมโฮง
  • สุวพัชร โสวภาค
  • วรดา นาคเกษม

Keywords:

การออกแบบ, ตราสินค้า, ผลิตภัณฑ์ชุมชน, สมุนไพร, อำเภอบัวใหญ่, จังหวัดนครราชสีมา, กลุ่มชุมชนโคกสูงตะวันออก

Abstract

          การวิจัยเรื่องการออกแบบตราสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ กลุ่มชุมชนโคกสูงตะวันออก ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา มีวัตถุประสงค์ เพื่อออกแบบและสร้างต้นแบบตราสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ กลุ่มชุมชนโคกสูงตะวันออก ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่  จังหวัดนครราชสีมา ผลการศึกษาพบว่า ชุมชนโคกสูงตะวันออก ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ คือ ลูกประคบสมุนไพร พิมเสนน้ำ สบู่มะขาม น้ำยาล้างจาน ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังขาดตราสินค้า ฉลากสินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มความน่าเชื่อถือ จึงได้กำหนดแนวทางการออกแบบตราสินค้าที่สามารถสร้างการจดจำ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้ โดยวิเคราะห์การตั้งชื่อตราสินค้า และสโลแกนคือ Big Bua จากการโหวตของสมาชิกกลุ่ม ซึ่งเกิดจากการเล่นคำ โดยมีที่มาจากชื่อของอำเภอบัวใหญ่ คำว่า “บัว” เขียนทับศัพท์เป็นภาษาอังกฤษคือ BUA และคำว่า “ใหญ่” เมื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Big ส่วนสโลแกน ใช้คำว่า High Herbs เพื่อสื่อถึงการใช้วัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพสูง แรงบันดาลใจในการออกแบบตราสินค้า โดยเน้น ธรรมชาติ เรียบง่าย โดยร่างภาพ และออกแบบตราสินค้าด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป จำนวน 3 แบบ หลังจากนั้นนำตราสินค้าไปประเมินความพึงพอใจโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96 สามารถสรุปได้ว่า รูปแบบตราสินค้า แบบที่ 2 มีความเหมาะสมมากที่สุด จึงเลือกใช้ตราสินค้ารูปแบบที่ 2 และนำไปพัฒนาให้มีความเหมาะสมมากขึ้น การปรับปรุงแก้ไข การออกแบบตราสินค้า เพื่อให้ได้มาซึ่งรูปแบบที่สมบูรณ์ และนำตราสินค้าไปใช้โดยทดสอบการออกแบบตราสินค้าและฉลากสินค้า จากผู้สนใจซื้อผลิตภัณฑ์มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.75)           Logo Design for local product; A case study of East Khoksung Community, Tam-bon Bua Yai, Amphur Bua Yai, Nakhon Ratchasima province. The objective is to create a logo prototype for local Product; A case study of East Khoksung Community, Tambon Bua Yai, Amphur Bua Yai, Nakhon Ratchasima province. The study indicated that in East Khoksung Community, there are sales of products such as herbal compress balls, Borneolwater, Tamarind soap, and dishwashing liquid. It was found that: Such products still lack the brand, product label and packaging that add credibility to the brand. Therefore, these products must set logo design guidelines that can create recognition, are unique, and can add value to the product by analyzing the brand naming and the slogan is Big Bua. Big Bua was chosen by a vote of the members. This is a play on words. Its name comes from the name of the district. The word “Lotus” when transliterated into English from Thai is BUA, and the word “Yai” when translated into English, means Big. The slogan used the word High Herbs to reflect the use of raw materials and good quality. The slogan uses the word High Herbs, which has inspired the design of the brand with emphasis on nature, simplicity and bringing to skating sketches and logo design by using 3 types of ready-made computer programs and brings the brand to evaluate satisfaction by 3 experts with an average of 3.96, from which it can be concluded that: Logo style type 2 is the most appropriate. Therefore, the second logo style of the product was chosen to be more suitable to be developed. Then, bring to use the brand, which is a test of logo design and product labels by allowing a person who is interesting in buying the product to fill in a satisfaction assessment form with the highest score (average = 4.75)

Downloads