ศึกษาและพัฒนาตราสัญลักษณ์ บ้านสวนนกกวัก เพื่อใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับผลิตภัณฑ์ กระท้อนทรงเครื่อง จังหวัดปราจีนบุรี
The Study and the Development of Ban Suan Nok Kwak’s Logo for Packaging Design of Spicy Santol Salad Product in Prachin Buri Province
Keywords:
ตราสัญลักษณ์, บรรจุภัณฑ์, ฉลากสินค้า, เกษตรกรเจ้าของสวน, บ้านสวนนกกวัก, Logo, Packaging, Label, Farm Owner, Ban Suan Nok KwakAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลบ้านสวนนกกวัก และผลิตภัณฑ์กระท้อนทรงเครื่อง 2) เพื่อพัฒนาตราสัญลักษณ์ บ้านสวนนกกวัก เพื่อใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์กระท้อน ทรงเครื่อง จังหวัดปราจีนบุรี 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจจากผู้บริโภค ที่มีต่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับ ผลิตภัณฑ์กระท้อนทรงเครื่อง จังหวัดปราจีนบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ เกษตรกรเจ้าของสวน 2) แบบสอบถามด้านคัดเลือกรูปแบบตราสัญลักษณ์ 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการออกแบบตราสัญลักษณ์ 4) แบบสอบถามด้านคัดเลือกรูปแบบฉลากสินค้า และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจ ที่มีต่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้วิจัยสามารถเขียนเป็นขั้นตอน ได้ดังนี้ 1) ผลการศึกษาข้อมูลบ้านสวนนกกวัก จากการสัมภาษณ์เกษตรกรเจ้าของสวน พบว่าเกษตรกรเจ้าของสวนมีความต้องการให้ผู้วิจัยได้ออกแบบตราสัญลักษณ์บรรจุภัณฑ์ และฉลากสินค้ารูปแบบใหม่ ให้มีความทันสมัยและเหมาะสมกับตัวผลิตภัณฑ์ 2) การออกแบบตราสัญลักษณ์ บ้านสวนนกกวัก พบว่าตราสัญลักษณ์รูปแบบที่ 1 ได้คะแนนสูงที่สุด มีผลคะแนนอยู่ในระดับเหมาะสมมาก มีค่าอยู่ที่ (ค่าเฉลี่ย = 4.16, S.D. = 0.73) โดยใช้เทคนิคการออกแบบตราสินค้าแบบผสมผสาน (Combination Form) คือเป็นการออกแบบที่ใช้ตัวอักษร รูปภาพ หรือกราฟิกมาประยุกต์ ผสมผสานเข้าด้วยกัน โดยใช้สีเขียวในการออกแบบ ซึ่งเป็นเทคนิคการใช้สีเอกรงค์ (Monochrome) คือ การใช้สี สีเดียว หรือการใช้สีที่แสดงความเด่นชัดออกมาเพียงสีเดียว แต่มีการลดหลั่นกันในเรื่องน้ำหนักสี และบุคลิกภาพของแบรนด์ (Brand Personality) คือ "Sincerity" ความจริงใจ จิตใจดี สร้างความสบายใจ และสะท้อนถึงความอบอุ่น หลังจากที่ได้ตราสัญลักษณ์รูปแบบใหม่แล้ว (รูปแบบที่ผ่านการคัดเลือก) ขั้นตอนต่อไปก็จะนำมาประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการออกแบบตราสัญลักษณ์จากผู้บริโภค จำนวน 100 คน พบว่า มีผลคะแนนอยู่ในระดับเหมาะสมมาก มีค่าอยู่ที่ (ค่าเฉลี่ย = 4.03, S.D. = 0.63) 3) การออกแบบบรรจุภัณฑ์โครงสร้างเลือกใช้เป็นถ้วยพลาสติกใส่อาหารมีฝาปิด (PP) 500 ml. ซึ่งบรรจุภัณฑ์ถ้วย PP เป็นชนิดบรรจุภัณฑ์พลาสติกกึ่งคงรูป ซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันมาก 4) การออกแบบฉลากสินค้า พบว่าฉลากสินค้า รูปแบบที่ 2 ได้คะแนนสูงที่สุด มีผลคะแนนอยู่ในระดับเหมาะสมมาก มีค่าอยู่ที่ (ค่าเฉลี่ย = 4.08, S.D. = 0.84) 5) การประเมินความพึงพอใจจากผู้บริโภค จำนวน 100 คน พบว่า มีผลคะแนนอยู่ ในระดับเหมาะสมมาก มีค่าอยู่ที่ (ค่าเฉลี่ย = 3.91. S.D. = 0.50) This research aimed to 1) study data of Ban Suan Nok Kwak and spicy santol salad product, 2) develop Ban Suan Nok Kwak’s logo for packaging design of spicy santol salad product in Prachin Buri Province, and 3) assess customer satisfaction toward packaging design of spicy santol salad product in Prachin Buri Province. The research instruments included 1) the interview form for the farm owner, 2) the questionnaire about logo pattern selection, 3) the satisfaction assessment form toward logo design, 4) the questionnaire about label pattern selection, and 5) the satisfaction assessment form toward packaging design. According to the results, the process can be described as follows. 1) For the results of the studied data of Ban Suan Nok Kwak by the interview with the farm owner, it was found that he would like the researcher to design new patterns of logo, packaging, and label with modern looks and suitable for the product. 2) For Ban Suan Nok Kwak’s logo design, it was found that Pattern 1 had the highest score, representing “Very suitable” (average = 4.16, S.D. = 0.73). Combination form was used as the logo design technique. To clarify, letters, image, or graphics were applied and combined for design. Green was the selected color based on monochrome technique, i.e., using a single color or the only one prominent color, but with different shades. “Sincerity” was brand personality, representing kindness and comfort; and reflected warmth. After the new logo pattern was obtained (The selected pattern), satisfaction toward logo design in 100 consumers was assessed. It was found that the rated score represented “Very suitable” (average = 4.03, S.D. = 0.63). 3) For structural packaging design, 500 ml lidded plastic food containers were selected. These PP containers were semi rigid plastic packaging, widely used in general. 4) For label design, it was found that Pattern 2 had the highest score, representing “Very suitable” (average = 4.08, S.D. = 0.84). 5) And for satisfaction assessment in 100 consumers, it was found that the rated score represented “Very suitable” (average =3.91, S.D.=0.50).References
ชัยวัตน์ อัศวางกูร. (2550). ออกแบบให้โดนใจ คู่มือการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบการและนักออกแบบ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: ทั้งฮั่วซินการพิมพ์.
แผนพัฒนาจังหวัดปราจีนบุรี. (2559). แผนพัฒนาจังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ. 2561 - พ.ศ. 2564
พงษ์ศักดิ์ ไชยทิพย์. (2547). เทคนิคการออกแบบงานกราฟิก กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น
มยุรี ภาคลำเจียก. (2558). รอบรู้บรรจุภัณฑ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ จินดาสาส์นการพิมพ์
มยุรี ภาคลำเจียก. (2556). บรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์หยี่เฮง.
มยุรี ภาคลำเจียก. (2560). คู่มือบรรจุภัณฑ์มาตรฐาน สำหรับผู้ประกอบการเครื่องสำอาง SME กรุงเทพฯ จินดาสาส์นการพิมพ์
สกนธ์ ภู่งามดี. (2554). การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อผลิตงานโฆษณา. กรุงเทพฯ: นเรศการพิมท์
สุภาภารณ์ ธีระจันทร์. (2559). การบรรจุภัณฑ์. กรุงเทพฯ : สุภัชนิญค์ พริ้นติ้ง กรุ๊ป
สุมาลี ทองรุ่งโรจน์. (2555). Packaging Design ออกแบบบรจุภัณฑ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ
วาดศิลป์. อารยะ ศรีกัลยาณบุตร. (2550), การออกแบบสิ่งพิมพ์ กรุงเทพฯ: วิสคอมเซ็นเตอร์