การศึกษาและพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

Study and Development Public Relation Kasem Bundit University

Authors

  • ปฐม สิทธิโรจน์
  • สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ
  • เลิศลักษณ์ กลิ่นหอม

Keywords:

พัฒนา, สื่อประชาสัมพันธ์, มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, Development, Public Relation, Kasem Bundit University

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสื่อประชาสัมพันธ์หรือพัฒนาและออกแบบเสนอแนะสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา โดยใช้มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต 2 วิทยาเขตเป็นพื้นที่ในการวิจัย ซึ่งกลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสื่อประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จำนวน 3 ท่าน 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา สื่อประชาสัมพันธ์ จำนวน 3 ท่าน และ 3) นักศึกษามหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จำนวน 385 คน ด้วยการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามและนำมาวิเคราะห์แบบมาตรประเมินค่า (Rating Scale) และแปลความหมายโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ผลการวิจัยพบว่า สื่อประชาสัมพันธ์มีความสำคัญกับมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตด้านส่งเสริมภาพลักษณ์ตลอดจนทำให้เกิดความเข้าใจและทราบถึงกิจกรรมต่างๆ ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (average = 5.00) ต้องการให้ออกแบบสัญลักษณ์แบบย่อในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (average = 4.33) ใช้กับ 1). เสื้อยืดในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (average = 4.33) 2), หมวกในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (average = 4.33) และ 3), ถุงผ้าใส่ของในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (average = 4.00) โดยสัญลักษณ์แบบที่ 3 มีความเหมาะสมมาก มีค่าเฉลี่ย (average = 4.13) โดยนำไปใช้ประกอบในสื่อประชาสัมพันธ์ ซึ่งในด้านความพึงพอใจของนักศึกษาพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจกับเสื้อยืดสีน้ำเงินกับตราสัญลักษณ์แบบที่ 2 ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (average = 4.15) หมวกสีน้ำเงินกับตราสัญลักษณ์ แบบที่ 3 ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (average = 3.79) และถุงผ้าใส่ของสีดำกับตราสัญลักษณ์แบบที่ 2 ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (average = 3.80)  The objective of this research is a study medias of public relation in University, using Kaem Bundit University as case study. Lead to develop and design from the three shorten symbols type were operated into the T-shirts, the helmets and the cotton bags. The beginning of data collection, not only the result from the satisfied evaluation on medias of public relation from 385 students, but also the comments from 3 each of experts in research tool, and well informed person in medias of relation and 3 of the enlightened persons in the development of medias public relation were analytic and translated by statistic process. The result shows the highest level of medias of public relations, which students have satisfied the most as; (average = 4.15) in average; the T-shirts in blue and symbol type 2, average = 3.79) in average; the helmets in blue and symbol type 3, and the last, (average = 3.80) in average; the cotton bags in black and symbol type 2

Downloads

Published

2024-01-30