โครงการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ เรื่อง ภาวะโลกร้อน สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

Publication Printed Media on Global Warming for Junior High School Student

Authors

  • ดวงแก้ว สิงห์ทอง
  • อภิสักก์ สินธุภัค
  • เลิศลักษณ์ กลิ่นหอม

Keywords:

สื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์, ภาวะโลกร้อน

Abstract

วัตถุประสงค์ของงานวิจัยครั้งนี้เพื่อ (1) เพื่อศึกษาและออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ เรื่อง ภาวะโลกร้อน สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้เรื่องภาวะโลกร้อนของนักเรียน ก่อนและหลังจากการได้รับสื่อสิ่งพิมพ์ประชามสัมพันธ์ เรื่อง ภาวะโลกร้อน สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ เรื่อง ภาวะโลกร้อน  สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชั้นปีที่ 1-3 ในเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องภาวะโลกร้อน แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อเพื่อเด็ก แบบสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุและกระบวนการผลิต แบบประเมินผลงานการออกแบบ โดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ องค์ประกอบพื้นฐาน องค์ประกอบที่เป็นตัวอักษร และองค์ประกอบที่เป็นภาพ แบบประเมินคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยแบ่งออกเป็น 7 ข้อ ได้แก่ ด้านวัสดุที่ใช้ผลิตสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้านการรีโซเคิลหลังอายุการใช้งาน ด้านการใช้ทรัพยากรในการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านการใช้พลังงานในการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านการลดการเกิดของเสียในการผลิต ด้านการลดการใช้พลังงานและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในขณะใช้งานและด้านความทนทานคุ้มค่าตลอดอายุการใช้งาน (2) แบบทดสอบวัดความรู้ เรื่องภาวะโลกร้อน (3) แบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อสื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ เรื่อง ภาวะโลกร้อน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test for Dependent Sample  ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) ได้สื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ เรื่อง ภาวะโลกร้อนสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตอนต้น เป็นหนังสือคู่มือ ขนาด A5 จำนวน 16 หน้า โดยในด้านการออกแบบมีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (ค่าเฉลี่ย = 4.03) และในด้านคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สื่อสิ่งพิมพ์มีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (ค่าเฉลี่ย = 4.48) (2) ความรู้ของนักเรียนหลังจากได้รับสื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์มากกว่าความรู้ก่อนได้รับข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ เรื่อง ภาวะโลกร้อนภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (ค่าเฉลี่ย = 4.29) และทั้ง 3 ระดับชั้นมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2 และ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (ค่าเฉลี่ย = 4.13, 4.39 และ 4.37) This research has three main objectives (1) to investigate and design publication printed media on global warming issue for junior high school student, 2) to compare the student knowledge before and after received the media, and (3) to evaluate student's satisfaction on the media. Four hundred junior high school students in Bangkok education district were selected as the sample group in this research. For the first objective, several evaluation forms are used to measure the effectiveness of the production media. Questionnaire were distributed to global warming specialist, media production for children specialist, and materials and manufacturing processes specialist. The design assessment were evaluated for all three perspectives including: basic elements, texture elements, and visual elements. Seven environmental friendly indicators are conducted in the research to measure properties of media production, which are environmental impact, recycle processes, the effectiveness in using the resources to produce the media, the effectiveness in using the energy to produce the media, reduction of the waste in the media production processes, reduction of the energy consumption while using the media, and the durability of the media. For the second objective, the proficiency test packages were used to evaluate students' knowledge both before and after receiving the media. For the third objective, the satisfaction forms were used to evaluate students' satisfaction on the media. Results from this research can be summarized by the research objectives as follows: (1) The effective publication printed media on global warming for junior high school student were produced as manual documentation (A5 paper size with total of 16 pages). Results from the evaluation presents that the produced media is highly appropriate on both its design and environmental friendly which has the average score of 4.03 and 4.48, respectively. (2) The students who studied with the printed media had statistically higher post-test score than the pre-test score at 0.05 level of significance. (3) The students' satisfaction score also represents their highly satisfaction on the media produced in this research, both overall average (4.29) and individual level of education 1st to 3th (4.13, 4.39, and 4.37, respectively).

Downloads

Published

2024-01-30