การออกแบบของเล่นสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้

Skilled Toy for Learning Disabilities (LD)

Authors

  • ชัยวัฒน์ สุวรรณอ่อน
  • อุดมศักดิ์ สารีบุตร
  • เลิศลักษณ์ กลิ่นหอม

Keywords:

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้, การรับและแปลผลข้อมูล, ของเล่น, Learning Disabilities, Processing Skill, SklledToy

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการออกแบบของเล่นสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ โดยนำทฤษฎีการรับและแปลผลข้อมูลมาใช้ในการออกแบบ เพื่อพัฒนาและเปรียบเทียบทักษะการรับและแปลผลข้อมูลของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนของการศึกษารูปแบบของทักษะการรับและแปลผลข้อมูลที่เหมาะสมสำหรับการนำมาใช้ในการออกแบบ ส่วนของขั้นตอนการออกแบบ และส่วนของขั้นตอนการทดลองเล่นของเล่นและเปรียบเทียบทักษะการรับและแปลผลข้อมูลก่อนและหลัง กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้เป็นเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 1 โรงเรียน พิบูลประชาสรรค์ ซึ่งเป็นเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ จำนวน 7 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผลการวิจัยสรุปว่า 1. ของเล่นสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ที่ทำการออกเบบ มีการใช้งานที่เหมาะสมและสอดคล้องกับทักษะการรับและแปลผลข้อมูลที่ได้ทำการศึกษาค้นคว้า 2. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ในระดับประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 1 มีทักษะการรับและแปลผลข้อมูลดีขึ้นหลังจากได้รับการฝึกทักษะจาการเล่นของเล่นที่สร้างขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  The purposes of this research were to design toy for children with learning disabilities. With the processing skill, the design concept is to compare the development process of those who are learning disabilities students' processing skill. The research comprises of three parts; The study of processing skill's form for design process, The design procedure and the experiment process to compare processing skill between before and after experimental of playing toy. The population of this study was purposive sampling 7 students from learning disabilities students at the grades1- 3 of Phiboolprachasan Primary School. The results of this research were as follows: 1. The toy for children with learning disabilities has the efficiency according to the design's purpose and the processing skill's result. 2. After playing toy to develop learning skills, the experimental learning disabilities students have better processing skill 0.05 level of significance.

Downloads

Published

2024-01-30