การพัฒนาสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ โดยใช้เทคนิควิธีการวาดภาพสร้างการเคลื่อนไหว กรณีศึกษานวนิยายเรื่องลูกอีสาน ตอนทำปลาร้า
The Development of Two Dimensions Animation Cartoon by Drawn Animation Method of Case Study on Plara Chapter Luk E-San Novel
Keywords:
การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ, การเคลื่อนไหว, เทคนิควิธีการวาดภาพ, Animation, Animation Method, Dimensions AnimationAbstract
การพัฒนาสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ โดยใช้เทคนิควิธีการวาดภาพสร้างการเคลื่อนไหว กรณีศึกษานวนิยายเรื่องลูกอีสาน ตอนทำปลาร้า มีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อออกแบบสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ โดยใช้เทคนิคการวาดภาพสร้างการเคลื่อนไหวกรณีศึกษานวนิยายเรื่อง ลูกอีสาน ตอนทำปลาร้า 2) เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้เรื่องลูกอีสาน ตอนทำปลาร้า 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายอายุ 15-18 ปี ที่มีต่อสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ โดยใช้เทคนิควิธีการวาดภาพสร้างการเคลื่อนไหว กรณีศึกษานวนิยายเรื่องลูกอีสาน ตอนทำปลาร้า กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายอายุระหว่าง 15-18 ปี เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2. 5/2 และ 6/2 โรงเรียนร่องคำ อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธ์ จำนวน 150 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) สื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ โดยใช้เทคนิควิธีการวาดภาพสร้างการเคลื่อนไหว กรณีศึกษานวนิยายเรื่องลูกอีสาน ตอนทำปลาร้า และ 2) แบบประเมินคุณภาพสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ โดยใช้ เทคนิควิธีการวาดภาพสร้างการเคลื่อนไหว กรณีศึกษานวนิยายเรื่องลูกอีสาน ตอนทำปลาร้า และ 3) แบบสอบถามเจตคติของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย อายุ 15-18 ปี ที่มีต่อสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ โดยใช้เทคนิควิธีการวาดภาพสร้างการเคลื่อนไทว กรณีศึกษานวนิยายเรื่องลูกอีสาน ตอนทำปลาร้า ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละค่ามัชฌิมเลขณิต (ค่าเฉลี่ย) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) The developments of 2 Dimension Animation by use the drawing to build the movement technique. The purpose of this study in the case study of "LOOK E-SAN" novel in the story of "PLA-RA" is 1) To design of Two Dimensions Animation Cartoon By Drawn Animation Method of Case Study on Plara Chapter Luk E-San Novel 2) To develop the education media of "LOOK E-SAN" novel in the story of "PLA-RA" 3) for study the attitude of the high school student 15-18 years old who have affect with Two Dimensions Animation Cartoon By Drawn Animation Method of Case Study on Plara Chapter Luk E-San Novel by use people sample that use in the research, high school education at the end student, age between 15 - 18 year be a student 4/2, 5/2 mathayomsuaksa and 6/2, Rongkham School, Rongkham, Kalasin 150 persons amounts at random easily. The tool that use in the research composes 1) The Two Dimensions Animation Cartoon by Drawn Animation Method of Case Study on Plara Chapter Luk E-San Novel 2) The form for assess the quality a Two Dimensions Animation Cartoon by Drawn Animation Method of Case Study on Plara Chapter Luk E-San Novel. 3) The attitude questionnaire form high school student age 15-18 year who have the affect with who have affect with Two Dimensions Animation Cartoon By Drawn Animation Method of Case Study on Plara Chapter Luk E-San Novel by do data analysis by seeking value the frequency, percentage value, middle number value (average) and the Standard deviation (S.D.).Downloads
Published
2024-01-31
Issue
Section
Articles