การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 1

Authors

  • นิกร กาเจริญ

Keywords:

หนังสืออ่านประกอบ, วิทยาศาสตร์, การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 1(2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ผู้วิจัยได้พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยกำหนดคุณลักษณะของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ดี กำหนดเนื้อหา และภาพประกอบเพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 จากนั้นนำไปทดสอบนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” แล้วนำผลของการทำแบบทดสอบวัดความรู้ เรื่องดาราศาสตร์และอวกาศ ก่อนและหลังการอ่านหนังสืออ่านเพิ่ม มาเปรียบเทียบโดยใช้ t-Test ตลอดจนผลของการทำแบบประเมินหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง กบกินเดือน โดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ได้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 เรื่อง “กบกินเดือน” ขนาดรูปเล่ม 8 x 10 นิ้ว หนา 40 หน้า ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยหลังการอ่านนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นก่อนอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ 2. ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “กบกินเดือน” พบว่านักเรียน มีความคิดเห็นในระดับ “มากที่สุด”  The purposes of this research were (1) to develop of science subject group supplementary reading book on astronomy and space for educational level one students; and (2) to study the students' evaluation on the subject group. The supplementary reading book, developed the researcher, was made up of content illustrations. The sample consisted of 30 Prathom Suksa 3 students who the constellation and space test. The students administrated the pretest after thy studied from the supplementary reading book they were allowed to do the posttest. The data were analyzed by the t-test method. The students' evaluation was analyzed by the mean and standard deviation. The results of research are as follows: The 8 x 10 in 40 pages supplementary reading book about astronomy and space for educational level one students was obtained. There were statistically significant differences in the academic achievement of students before and after they studied the supplement reading book “The Frog eat The Moon” at the .05 level. The student's academic achievement was higher after they studied the supplementary reading book. 2. The students' evaluation on the book “The Frog eat The Moon” was extremely high.

Downloads

Published

2024-02-02