การสอน / กระบวนการคิด เพื่อสร้างผลงานสร้างสรรค์

Authors

  • กฤษฎา แสงสืบชาติ

Keywords:

ความคิดสร้างสรรค์, ความคิดและการคิด, การสร้างสรรค์

Abstract

บทความนี้ผู้เขียนได้ทิ้งปริศนาและข้อคำถาม เพื่อเป็นประเด็นให้ผู้อ่านได้ทบทวนตรวจสอบ ต่อการตั้งหัวข้อบทความ โดยผู้เขียนเองมีจุดมุ่งหมาย จะชี้ให้มองเห็นสาระบางประการ จากข้อสังเกตของผู้เขียนเกี่ยวกับเรื่องความคิด กระบวนการคิด ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งแล้วแต่จะเรียกกันตามความเข้าใจในหลักวิชา หรือ ทฤษฎี ต่าง ๆ ที่ปรากฎขึ้นในขณะนี้ ซึ่งในฐานะครูผู้สอนวิชาออกแบบผู้หนึ่งมีคามเห็นคล้อยด้วยว่าจำเป็นเหลือเกินที่ต้องพยายามให้ลูกศิษย์ ของข้าพเจ้าคิด / แสดงกระบวนการคิด และเลือกหนทางเพื่อนำสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ในการออกแบบผลงานสร้างสรรค์ วิชัย ประสิทธิ์วุฒิเวช กล่าวว่า เทคนิคการสอนที่สามารถกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์มีหลายวิธี ครูจำเป็นต้องเลือกใช้ให้สอดคล้อง กับสิ่งที่จะกะตุ้นให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งบางครั้งต้องใช้มากกว่า 1 เทคนิควิธี จึงจะทำให้นักเรียนมีปริมาณความคิดอย่างเพียงพอ นักรียนจะใช้วิจารณณาณ ตัดสิ่งไม่เกี่ยวข้องออก ทีละด้านทีละประเด็น ให้คงเหลือแต่สิ่งที่ใช้ได้มาเป็นแนวทางชี้นำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่

Downloads

Published

2024-02-05