การประเมินการจัดการเรียนการสอนวิชาสหศาสตร์ 3

Authors

  • คณะกรรมการสหศาสตร์ 3

Keywords:

สหศาสตร์, การศึกษาและการสอน, การศึกษา, การบริหาร

Abstract

การประเมินการจัดการเรียนการสอนวิชาสหศาสตร์ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ประเมินเกี่ยวกับสาระความรู้ที่ได้จากรายวิชาสหศาสตร์ 3 2. ประเมินเกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนรายวิชาสหศาสตร์ 3 3.ประเมินเกี่ยวกับทรัพยากรสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนรายวิชาสหศาสตร์ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอนวิชาสหศาสตร์ 3 จำนวน 13 คน และนิสิตระดับปริญญาตรี ภาคปกติ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 294 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. สาระความรู้ที่ได้จากรายวิชาสหศาสตร์ 3 เนื้อหาสาระในเชิงวิชาการของเอกสารประกอบการสอนในหัวข้อเรื่องต่างๆ โดยรวมมีความเหมาะสมมาก ส่วนสาระความรู้ที่ได้จากการอ่านเอกสารในหัวข้อเรื่องต่างๆ โดยรวมนิสิตมีความพึงพอใจมาก 2. การจัดกระบวนการเรียนการสอนรายวิชาสหศาสตร์ 3 การจัดกิจกรรมและการบรรยายจากวิทยากรภายนอกโดยรวมมีความหมาะสมมาก และโดยรวมนิสิตมีความพึงพอใจมาก การจัดการเรียนการสอนโดยรวมมีความเหมาะสมมาก และโดยรวมนิสิตมีความพึงพอใจมาก โครงการกิจกรรมกลุ่มของนิสิตโดยรวมมีความเหมาะสมมาก และโดยรวมนิสิตมีความพึงพอใจปานกลาง 3. ทรัพยากรสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนรายวิชาสหศาสตร์ 3 สถานที่ห้องเรียนกลุ่มย่อยของแต่ละกลุ่ม โดยเฉลี่ยมีความเหมาะสมมาก และโดยเฉลี่ยนิสิตมีความพึงพอใจมากกับเสียงเพลงและสื่อ วิดิทัศน์ก่อนการเรียนรู้  Evaluation of Teaching and Studies of the "Interdisciplinary 3" was consecutively conducted for the following objectives: 1. To evaluate the knowledge obtained from the Interdisciplinary 3 studies. 2. To evaluate the administration of the Interdisciplinary 3 subject. 3. To evaluate the teaching resources of the Interdisciplinary 3 subject. 3.1 Evaluated group (subjects) for this evaluation is composed of 13 teaching personals and 294 full-time undergraduate students (Year Two) from the Interdisciplinary 3 subject. 3.2 Questionnaire of ratio evaluative type was used as tool for gathering information and data. Statistics used for analysis work are Mean value and Standard Deviation value. Results: Highly Positive 1. Knowledge (prime content) academically obtained from the teaching's documents (containing studies topics) is highly appropriated, as the students were greatly satisfied. 2. Organization and planning of teaching and studies was highly appropriated, on evidenced of effective lectures and finding suitable external speakers, as the students were greatly satisfied. Group assignments and projects were highly appropriated, as the students were moderately satisfied. 3. Teaching resources, such as, lecture theaters and classrooms were effectively appropriated, as the students were also highly satisfied with the multimedia presentation in the orientation session.

Downloads

Published

2024-02-05