การตลาดหลายช่องทาง:แนวทางที่จะทำ ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล

Authors

  • ยุพิน พิทยาวัฒนชัย

Keywords:

การตลาด, ช่องทางการตลาด, การตลาดหลายช่องทาง

Abstract

บทคัดย่อ         การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารจากยุคอนาล็อก (Analog Era) มาสู่ยุคดิจิทัล (Digital Era) ทำให้พฤติกรรมผบู้ริโภคเปลี่ยนวิธีในการซื้อสินค้าและบริการโดยการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น การตลาดหลายช่องทางเข้ามามีบทบาทสำคัญ ที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จองค์ประกอบสำคัญ คือการสร้างสรรค์ข้อเสนอทางการตลาดผ่านส่วนบุคคลได้และการประสานที่สอดคล้องกันของช่องทางการตลาดหลายช่องทางที่ธุรกิจได้เลือกใช้ธุรกิจควรนำกลยุทธ์การตลาดช่องทางการตลาดหลายช่องทางนำมาปรับใช้โดย 1. การบูรณาการช่องทางการตลาดที่มีอยู่ของธุรกิจให้เชื่อมโยงกันโดยมีความสอดคลอ้งของผลิตภัณฑ์ข้ามช่องทางการตลาดและบูรณาการการส่งเสริมการตลาดในช่องทางการตลาด 2. การออกแบบระบบข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ 3. กระบวนการสั่งซื้อและการส่งสินค้าทั้งผ่านช่องทางการตลาดหลายช่องทางมีความสะดวกและง่ายต่อการใช้งาน และ 4. การหาพันธมิตรที่ดีในช่องทางการตลาด ปัจจยัแห่งความสำเร็จในการทำการตลาดหลายช่องทางคือการเข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคการออกแบบช่องทางการตลาดหลายช่องทางไดอ้ย่างเหมาะสมกับสื่อดิจิทัล หรือสื่อสมัยใหม่การออกแบบระบบฐานข้อมูลในการจัดการข้อมูลในช่องทางการตลาดหลายช่องทางอย่างมีประสิทธิภาพ และการมีพันธมิตรที่ดีในการทำการตลาด  ABSTRACT           The changing of communication technology from the Analog Era to the Digital Era has affected consumer patterns of purchasing behavior: consumers tend to use new technology as a tool to buy goods and services. Multichannel marketing is one strategy that can lead to success. The key factors of multichannel marketing include creating relevant offers to personalization and channel integration. A multichannel marketing strategy can be used as an effective to reach target groups, given 1. Integration of multichannel components with product consistency and cross-channel promotion 2. Proper information System Design 3. An easy and convenient process of purchasing and picking-up items purchased, and 4. Affiliate marketing. Key success factors include clear understanding of consumer behavior, the creation of multichannel design compatible with digital media or new media, effective information system design and appropriate marketing partners.

Downloads