ตัวแบบการพัฒนาธุรกิจข้าวหลามเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม

Authors

  • พงษ์สันติ์ ตันหยง
  • ณัชชา ศิรินธนาธร
  • วิศิษฐ์ ฤทธิบุญไชย

Keywords:

ข้าวหลาม, การตลาด, พฤติกรรมผู้บริโภค, นครปฐม, การวิเคราะห์ตัวประกอบเชิงยืนยัน, ส่วนประสมทางการตลาด

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอตัวแบบการพัฒนาธุรกิจข้าวหลามเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม ผู้วิจัยเก็บกลุ่มตัวอย่างจำนวน 509 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบสองขั้นตอนเครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบความเที่ยงตรงและความเชื่อมั่น วิเคราะห์ตัวแบบด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง            ผลการวิเคราะห์พบว่า แนวทางการพัฒนาธุรกิจข้าวหลามเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม ได้รับอิทธิพลมาจากส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อนำค่าน้ำหนักปัจจัยจากการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันมาเปรียบเทียบกันแล้วพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อแนวทางการพัฒนาธุรกิจข้าวหลามเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม ในสามลำดับแรกได้แก่ ปัจจัยด้านบุคคล ด้านราคา และด้านกระบวนการ โดยมีค่าน้ำหนักปัจจัยสูงถึง 0.86 0.85 และ 0.79 และมีอำนาจในการพยากรณ์ R2 สูงถึงร้อยละ 70 69 และ 53 ตามลำดับ            The objective of this research is to propose the model of the developing for Sticky rice in bamboo to the Tourism Authority of the province of Nakhon Prahom.            The researcher collected the sample of 509 people with the two-stages sampling by the questionnaire which had passed the Validity and Reliability Test already. It is analyzed by the second order factor analysis.            From the result of the analysis, we found that the developing for Sticky rice in bamboo for the tourism of Nakhon Pathom Province is affected by the 7 mixtures of marketing statistically. When we compared the degrees of factor analysis, we found that the three highest degrees of factors which affect the developing are person, price and process. They have high degree of factors as 0.86, 0.85 and 0.79 respectively. They also have forecasting degree (R2) as 70, 69 and 53 respectively

Downloads