การสร้างแบรนด์องค์กรแบบสมดุล
Abstract
การสร้างแบรนด์องค์กรแบบสมดุลอยู่บนพื้นฐานของหลักการการสร้างแบรนด์องค์กรซึ่งไม่ได้มุ่งให้ความสำคัญต่อมุมมองภายนอกเท่านั้น หากแต่ยังต้องให้ความสำคัญต่อมุมมองภายในด้วย แนวคิดการประเมินองค์กรแบบสมดุลของ Kaplan and Norton (1992) ได้ถูกนำมาอภิปรายในการสร้างแบรนด์องค์กรแบบสมดุล แนวคิดดังกล่าวประกอบด้วยมุมมองด้านการเงิน มุมมองด้านลูกค้า มุมมองด้านการเรียนรู้ และการพัฒนา รวมถึงมุมมองด้านกระบวนการภายในซึ่งล้วนส่งผลต่อการสร้างแบรนด์องค์กร บทความนี้เริ่มด้วยการวิเคราะห์แนวคิดการสร้างแบรนด์องค์กรซึ่งเกี่ยวโยงกับกระบวนการมีส่วนร่วมขององค์กร กล่าวคือ กระบวนการมีส่วนร่วมขององค์กรเป็นการรับรู้ในคำสัญญาของพนักงาน ผู้ว่าจ้าง ผู้จัดการ ผู้มีส่วนได้เสีย และลูกค้าต่างล้วนมีส่วนร่วมในการสร้างแบรนด์องค์กร ต่อจากนั้นบทความนี้ได้พิจารณาตัวแบบการประเมินองค์กรแบบสมดุลที่เชื่อมโยงไปยังการสร้างแบรนด์องค์กรเพื่อส่งมอบการสร้างคุณค่าผ่านการสร้างแบรนด์องค์กรแบบสมดุลซึ่งช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และสนันสนุนการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืนต่อไป The corporate brand scorecard building is based on agreement that corporate branding should not be focused to external orientation, but should also internal orientation. The balance scorecard of Kaplan and Norton (1992) is discussed in the model of corporate brand scorecard building: this conceptual discovers the indicators impacts which are financial perspective, customer perspective, learning and perspective and internal business process have on corporate branding. This article starts with analyze of the concept of corporate branding as involve in the participated process of corporation. Particularly, this is the perception of promise that employees, employer, manager, shareholders and customer that participate to establish corporate brand. This article then consider balance scorecard that link to corporate branding. In order to induce shared value creating though the corporate brand scorecard building which can be improve a competitive advantage and support a long term stainable growth of corporate.Downloads
Issue
Section
Articles