พฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารคลีนฟู้ดส์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ธิติมา พัดลม
  • กุลเชษฐ์ มงคล

Keywords:

พฤติกรรมผู้บริโภค, การตัดสินใจ, อาหารคลีนฟู้ดส์

Abstract

การศึกษาวิจยัคร้ังน้ีมีวตัถุประสงคเ์พื่อศึกษาปัจจยัที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารคลีน ฟู้ดส์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเป็นการศึกษาวิจัยแบบเชิงปริมาณ และใช้ แบบสอบถามจากกลุ่มตวัอย่างจำนวน 390 ราย ในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ การแจกแจงความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานไคสแควร์ (Chi-Square) ผลการวิจยัพบวา่ ผู้บริโภคอาหารคลีนฟู้ดส์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 26-35 ปีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายไดเ้ฉลี่ยต่อเดือน 10,000 – 20,000 บาท ประเภทของอาหารคลีนฟู้ดส์ที่ซื้อบ่อยสุดคือผักสดปลอดสารพิษ สถานที่ที่ซื้ออาหารคลีนฟู้ดส์บ่อยที่สุดคือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ความถี่ในการซื้อมากกว่า 1 คร้ังต่อสัปดาห์โดยไม่จากวาระและโอกาส ซึ่งตนเองเป็น บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยในการตัดสินใจซื้อและส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารคลีนฟู้ดส์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์อยู่ระดับมากในทุกด้าน โดยด้านผลิตภัณฑ์มีผลมากที่สุดรองลงมาได้แก่ ด้านราคาด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านช่องทางการจัดจำหน่ายตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบวา่ ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ประกอบด้วย เพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ เฉลี่ยต่อเดือนที่ต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารคลีนฟู้ดส์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในเขตกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ทุกด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารคลีนฟู้ดส์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในเขตกรุงเทพมหานครอย่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05This research aimed to study factors influencing decisions to buy clean food via E-commerce of consumers in Bangkok. The research focused on people who lived in Bangkok and bought clean food products via E-commerce. The samples of the research were 390 respondents who came from systematic random. The frequency of distribution, the percentage, mean, standard deviation and Chi-Square. The findings indicated that most of single female consumers were in the age range between 26-35 years old and hold bachelor’s degree or equivalent, working at a private company and earning the personal income between 10,000 – 20,000Thai baht and they bought the clean food in Bangkok. Most of female consumers revealed that clean food – vegetable was the most popular and supermarket was the place where they often made the purchases. By average, the frequency of purchase was more than one time a week for unlimited term to buy. The most influent factor for making a decision was themselves and the information from the social media on the Internet. However the element of Marketing Mix was also highly involved on the customer’s purchase, especially the product, price, promotion and distribution channels (place) were stated in order. The result of the hypothesis revealed that the differences of demographic influences of age, gender, marital status, education, occupation and income affected the consumers’ behavior to buy clean food via E-commerce in Bangkok with the statistically significant level of 0.05. In addition, the marketing mix factors affected the consumers’ behavior to buy clean food via Ecommerce in Bangkok with the statistically significant level of 0.05.

Downloads