ความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานเพื่อสร้างองค์กรสุขภาวะกับความสุขในการทำงานระดับองค์กร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ในโรงแรมภาคตะวันออก

Authors

  • อาภาพร ประนิสอน
  • พรรัตน์ แสดงหาญ
  • อภิญญา อิงอาจ

Keywords:

องค์กรสุขภาวะ, ผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์, โรงแรมในภาคตะวันออก, HRM

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินงานเพื่อสร้างองค์กรสุขภาวะและความคิดเห็นที่มีต่อความสุขในการทำงานระดับองค์กร รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานเพื่อสร้างองค์กรสุขภาวะกับความสุขในการทำงานระดับองค์กรตามความคิดเห็นของผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ในโรงแรมภาคตะวันออกเป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้วิธีการเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ที่อยู่โรงแรมในภาคตะวันออก สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยในระดับมากเกี่ยวกับการดำเนินงานเพื่อสร้างองค์กรสุขภาวะด้วยกิจกรรมสร้างความสุข 8 ประการเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการหาความรู้เห็นด้วยในระดับมาก ส่วนการศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความสุขในการทำงานระดับองค์กร โดยภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มิติที่ 5 สุขด้วยผลลัพธ์องค์กร มีความเห็นด้วยในระดับมากและผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานเพื่อสร้างองค์กรสุขภาวะกับความสุขในการทำงานระดับองค์กรตามความคิดเห็นของผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ในโรงแรมภาคตะวันออก พบว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05           This research aimed to identify perspectives towards ‘happy workplace’ implementations and happiness at work at the organizational level, as well as indicate the relationship between happy workplace implementations and happiness at work at the organization level according to the perspectives of human resource administrators of hotels in the Eastern region of Thailand. It adopted a quantitative research method via the use of a survey. The population studied consisted of human resource managers of hotels in the Eastern region of Thailand, obtained through the stratified random sampling. Questionnaires were used as a research tool for data collection. The findings revealed that, as a whole, the questionnaire respondents agreed to a high degree with happy workplace implementations. When considering aspect by aspect, it was found that the fifth dimension which was ‘happiness towards the organization’ was agreed to at a high level. In regard to the relationship between happy workplace implementations and happiness at work at the organizational level according to the perspectives of the human resource managers of hotels in the Eastern region, it was also found that there were relationships with statistical significance at the .05 level.

Downloads