ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าพื้นที่ตลาดนัดของผู้ประกอบการร้านค้าปลีก ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
Keywords:
ตลาดนัด, ผู้ประกอบการร้านค้าปลีก, การตัดสินใจเลือกตลาดนัดAbstract
วัตถุประสงค์หลักของการศึกษาครั้งนี้เพื่อ ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าพื้นที่ตลาดนัดของผู้ประกอบการร้านค้าปลีกในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม ผู้ประกอบการร้านค้าปลีก จำนวน 400 ตัวอย่าง ในอำเภอศรีราชา และนำมาทาการวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา เช่น ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เชิงปริมาณใช้แบบจำลองโลจิต ทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคล พฤติกรรม และปัจจัยส่วนประสมการตลาด กับการตัดสินใจเช่าพื้นที่ตลาดนัดของผู้ประกอบการร้านค้าปลีกในอำเภอศรีราชา โดยใช้ตลาดนัด KU ซึ่งจัดตลาดนัด ทุกวันอังคาร เป็นกรณีศึกษา ผลการศึกษาโดยใช้แบบจำลองโลจิต พบว่าความน่าจะเป็นของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าพื้นที่ตลาดนัดของผู้ประกอบการร้านค้าปลีกที่ตลาดนัด KU ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.10 ได้แก่ ระดับการศึกษาของผู้ประกอบการ การขายสินค้าตลาดนัดในวันอังคาร หมวดสินค้าที่ขาย จำนวนปีที่ขายสินค้าในตลาดนัด ยานพาหนะที่ใช้ ราคาสินค้าที่ขาย ระยะทางจากที่พักอาศัยมายังตลาดนัด KU รวมทั้งปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการ และด้านลักษณะทางกายภาพ ดังนั้น ผู้จัดตลาดนัดควรปรับปรุงปัจจัยทางการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ขายสินค้า The objective of this study was it to study factors affecting rental decisions of retailers on markets in Sriracha, Chonburi Province. Primary data was collected from a sample of 400 retailers in Sriracha and analyzed by frequency, percentage, arithmetic mean and standard deviation. The Logit model was used for hypothesis testing by studying the relationship between personal factors, behavioral and marketing mix factors with rental decisions of retailers on markets in Sriracha. The KU market which operates every Tuesday was used as a case study. The results of the Logit model analysis revealed rental decisions at KU market that were affected at the statistical significance level of 0.10 were education, selling on Tuesday, product category, year of sale, vehicles, selling price and the distance between residence and KU market including marketing mix factors in terms of product, price, place, promotion, process and physical evidence. Hence, the management of markets should improve marketing factors according to retailers’ desire.Downloads
Issue
Section
Articles