ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของประเทศไทย

Authors

  • วิทยา อินทร์พงษ์พันธุ์

Keywords:

การท่องเที่ยวเชิงกีฬา, ปัจจัยเชิงสาเหตุ, Sports Tourism

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาสถานการณ์ปัจจุบันของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา 2) วิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬาของประเทศไทย 3) ศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของประเทศไทยใช้การวิจัยเชิงสำรวจโดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวในประเทศไทย จำนวน 316 คน และใช้สถิติวิเคราะห์ คือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน          ผลการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงกีฬา พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับด้านสภาพแวดล้อมมากที่สุดโดยให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวกของสถานที่ ด้านผู้ให้บริการนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับความสุภาพ อ่อนโยนของผู้ให้บริการในการเข้าร่วมด้านสินค้าและการบริการนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่น่าสนใจระหว่างท่องเที่ยวอย่างมาก ด้านความชื่นชอบส่วนบุคคลนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับความทันสมัยของเครื่องมือและอุปกรณ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับช่องทางการจัดจำหน่ายที่ทันสมัย เช่น อินเตอร์เน็ต ด้านส่งเสริมการขายนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับโปรโมชั่นหรือการลดราคาที่ดึงดูดใจ ด้านกระบวนการนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับระบบขนส่งหรือการเดินทางที่สะดวก ด้านการนำเสนอนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับความสวยงามของสถานที่ และด้านราคานักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับความคุ้มค่ากับเงินที่จ่าย           This research aims to study causal factors sport tourism in Thailand. There are three mains objectives, which is 1) To study the current situation of sport tourism. 2) To analyze the sport tourism situation in Thailand. 3) To study causal factors affecting the sport tourism in Thailand, survey method was adopted as a tool for collecting data from 316 tourists throughout Thailand which data has been analyzed by mean and standard deviation.          The results of the study on the factors affecting the decision of sports tourism were found at a high level. Most tourists focus on the environment, with emphasis on facilities of the place as well as politeness and service mind of service providers. For products and services, tourists focus on interesting activities during their journey. For individual interesting, tourists pay attention in modern tools and equipment. The distribution channels of tourist highlights on modern distribution channels such as internet for promotion campaign or attractive price reductions. For presentation, tourists give emphasize to attractive places. Finally, for the prices, tourists pay attention on value of money paid.

Downloads