ปัจจัยภาพลักษณ์องค์กรและปัจจัยคุณภาพการให้บริการที่ส่งผลต่อ การตัดสินใจเข้าใช้บริการของผู้ใช้บริการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี

Authors

  • โสรยา สุภาผล
  • ลัดดาวัลย์ สำราญ
  • พีรญาณ์ ด้วงช้าง

Abstract

          การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยภาพลักษณ์องค์กรที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการของผู้ใช้บริการ และเพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพการให้บริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการของผู้ใช้บริการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ใช้บริการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหูคูณ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยภาพลักษณ์องค์กร ปัจจัยคุณภาพการให้บริการ และการตัดสินใจเข้าใช้บริการของผู้ใช้บริการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยภาพลักษณ์องค์กร ได้แก่ ด้านพนักงาน ด้านบริการ และด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการของผู้ใช้บริการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี มีอำนาจการทำนายร้อยละ 22.00 ส่วนปัจจัยคุณภาพการให้บริการ ด้านรูปลักษณะทางกายภาพ ด้านความน่าเชื่อถือ ด้านการตอบสนอง และด้านการดูแลเอาใจใส่ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการขอผู้ใช้บริการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี มีอำนาจการทำนายร้อยละ 33.60           The purposes of this research were to study the opinions on organizational image factors affecting service users' decisions and to study the opinions on service quality factors affecting service users' decisions Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, Doem Bang Nang Buat, Suphan Buri Province. The samples were 400 people of the users in Bank for Agricultural cooperatives, Doem Bang Nang Buat, Suphanburi province, selected by coincidentally random selection the instrument was questionnaires. The data were analyzed by descriptive statistics; frequency, percentage, mean and standard deviation, and multiple regression analysis, at the statistical significance level of .05. The results showed that the respondents had opinion concerning organizational image factors, service quality factors and service users' decisions at a highest level. The hypothesis testing showed that Organizational image factors: staff, service and social responsibility affecting Service users' decisions Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, Doem Bang Nang Buat, Suphan Buri Province with predictive power of 22.00 percent. The Service quality factors: physical, reliability and attention affecting Service users' decisions Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, Doem Bang Nang Buat, Suphan Buri Province with predictive power of 33.60 percent.

Downloads