อิทธิพลของความสะดวกในการบริการที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา จังหวัดระยอง

Authors

  • นุชาวดี สุขพงษ์ไทย
  • จิราภา พึ่งบางกรวย

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความสะดวกของการบริการในแต่ละมิติ และ 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลความสะดวกของการบริการที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา จังหวัดระยอง คำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ทราบประชากร ที่ค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95 ทำการเก็บรวบรวมกลุ่มตัวอย่างจากผู้ที่มาใช้บริการสนามบินอู่ตะเภา จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบสมมติฐานด้วยสมการการถดถอยแบบพหุคูณ          ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 21-30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท โดยปัจจัยด้านความสะดวกของการบริการที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ผลประโยชน์ของความสะดวก รองลงมา คือ ความสะดวกในการตัดสินใจ ความสะดวกในการทำธุรกรรม ความสะดวกในการเข้าถึง และผลประโยชน์ย้อนหลังของความสะดวก และระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก          ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความสะดวกในการเข้าถึง ผลประโยชน์ของความสะดวก และผลประโยชน์ย้อนหลังของความสะดวกมีผลเชิงบวกต่อความพึงพอใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05           The objectives of this research were to: 1) study the level of service convenience of each dimension; and 2) study influence of service convenience to satisfaction with services provided by U- Tapao International Airport, Rayong Province. The sample size was calculated based on unknown population size. The reliability was determined at 95 percent. The questionnaire was used to gather data from the sample group of 400 cases. The statistics applied for data analysis included frequency, mean, standard deviation and multiple regression was employed for hypothesis test.           The results found that the majority of respondents were male; aged between 21-30 years; marital status was single; education was Bachelor’s degree; occupation was company employee; and monthly income was between 10,001 and 20,000 Baht Perception level of service convenience were in high level, ranking from the highest to the lowest were benefit convenience, followed by decision convenience, transaction convenience, access convenience, and post benefit convenience, respectively. Besides, the overall level of satisfaction was high.           In the meantime, the hypothesis test results revealed that all access convenience, benefit convenience and post- benefit convenience had positive influence to satisfaction with statistical significance at level of .05.

Downloads