การพัฒนารูปแบบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน ทฤษฎีการประมวลสารสนเทศ และมโนทัศน์การรู้คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Authors

  • เบญจา อ่วมนุช
  • วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
  • ไพรัตน์ วงษ์นาม

Keywords:

คณิตศาสตร์, การศึกษาและการสอน, การรู้คิด, เมตาคอคนิชัน, ระบบการเรียนการสอน

Abstract

บทคัดย่อ          วัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) การพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุตามทฤษฎีพฤติกมตามแผน 2) พัฒนารูปแบบการสอน ตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน ทฤษฎีการประมวลสารสนเทศและมโนทัศน์การรู้คิด ตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดชลบุรี เนินการวิจัยด้วยการสร้างเครื่องมือ รวบรวมข้อมูล และพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมสัมฤทธิผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และนำองค์ความรู้ที่ได้ไปผสานกับทฤษฎีการประมวลสารสนเทศและมโนทัศน์การรู้คิดในการพัฒนารูปแบบการสอน          ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมสัมฤทธิผลทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน คือ เจตคติต้อพฤติกรรม การรับรู้การควบคุมพฤติกรรมและหารคล้อยตากกลุ่มอ้างอิง โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมสัมฤทธิผลทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ตัวแปร ทั้งหมดในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรพฤติกรมสัมฤทธิผลทางการเรียนได้          รูปแบบการสอนที่ได้จากการผสานทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน ทฤษฎีการประมวลสารสนเทศและมโนทัศน์การรู้คิดประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) หลักการของรูปแบบการสอน 2) จุดประสงค์ของรูปแบบการสอน 3) การสร้ากระบวนการเรียนการสอน และ 4) การประเมินรูปแบบการสอน          ผลการประเมินรูปแบบการสอน พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เจตคติต่อการเรียน และความตระหนักรู้ในการรู้คิดทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ABSTRACT          The purposes of this research were 1) to develop model of causal relationships factors that influence behavior learning outcomes Mathematics using Theory of Planned behavior. 2) Develop teaching model using theory of Planned behavior, Information Processing Theory and Metacognition Concept.          The sample consisted of students from secondary school in Chonburi. Conducting research with questionnaire, collecting data and develop teaching model of causal relationships factors that influence behavior learning outcomes Mathematics by theory of Planned behavior. This knowledge was mixed with Informational Processing Theory and Metacognition Concept for developing teaching model.          The findings of this study were as follows :- The research indicated that the adjusted model was consistent with empirical data. The variable that was statisticalally significant had direct effects on Mathematics for Enhancing its learning outcomesand behavioural intention. The variable that was statisticalally significant had indirect effects on Mathematics for Enhancing Mathematics learning outcomes, attitudes towards the behaviours. Individual perception and subjective norms.           The develop teaching model on mathematics consisted of 4 step; 1) Principle of teaching model 2) Aims of Teaching model 3) Process of teaching model 4) Evaluation of teaching model.          The results of the experiment of teaching model showed that : Post-test score of mathematics achievement, attitude towards learning mathematics and matacognitive awareness scores of the wxperimental group were of significantly higher than pre-test scores of the experimental and control group. Post-test scores of mathematics achievement , attitude towardslearning mathematics, and matacognitive awareness of the experimental group were significantly higher than that if the control group.

Downloads