การวิจัยเชิงปฏิบัติการ: แนวทางและรูปแบบการวิจัยแบบร่วมมือสู่การพัฒนาวิชาชีพครู

Authors

  • ทวีศิลป์ กุลนภาค

Keywords:

การวิจัยเชิงปฏิบัติการ, การพัฒนาวิชาชีพครู

Abstract

          การพัฒนาวิชาชีพครูในปัจจุบันนั้นมรแนวทางที่หลากหลาย แนวทางที่สำคัญแนวทางหนึ่งคือการใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการวิจัยในชั้นเรียนช่วยให้ครูปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์จากผู้สอนไปสู่การทำหน้าที่เหมือนนักวิทยาศาสตร์ที่ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทั้งการตั้งสมมติฐานทำการสังเกต ทดลอง รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนในความรับผิดชอบของตนเอง ครูนักวิจัยผู้ทำงานวิจัยเชิงปฏิบัติการต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการวิจัยเชิงปฏิบัติการและการวิจัยเชิงวิชาการ ยุทธศาสตร์สำคัญขอการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการที่นำไปสู่การพัฒนาวิชาชีครูนั้นคือการทำวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบร่วมมือ แนวทางหรือรูปแบบที่โรงเรียนควรนำไปดำเนินการได้แก่ การสร้างบรรยากาศให้โรงเรียนเป็นชุมชยของครูนักวิจัย  การสอนแนะ การจัดตั้งกลุ่มสนใจ การทำงานร่วมกันระหว่างครูกับอาจารย์ระดับอุดมศึกษาซึ่งทำหน้าที่ทั้งสอนและวิจัย บทความนี้ได้นำเสนอรูปแบบการพัฒนาวิชาชีพครูด้วยการวิจัยปฏิบัติการร่วมมือ ซึ่งประกอบด้วย ทักษะความสามารถทางการวิจับของครู การสร้างบรรยากาศในโรงเรียนรวมทั้งบทบาทของผู้บริหาร และดารเข้ามาร่วมทำงานของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย เพื่อการนำไปเป็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาวิชาชีพต่อไป           In this paper, Action research are discussed to demonstrate how we used research and practice into professional development. Action research changed teachers’s paradigm to be scientists who uses scientific method for solving the problems. Teachers like the scientists who make the hypothesis, observe, experiment, collect and analyst data. Teacher-researcher in the school must to understand cycle of action research that different from academic or traditional research. The important professional development strategy is collaborative action research. Methods building teacher-researcher community , coaching, make the research interesting group and cooperating with researcher teacher from university. Conclusion of this paper provide the model which consists of 4 factors ; teachers ability about action research, school climate(including school leader’ role) and cooperation between teachers in the school and researcher- teachers from universities.

Downloads