ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาเคมีตามแนวทาง 7E ที่มีต่อสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีและความสามารถในการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • สุพันธ์ณี ขุนนุ้ย
  • จันทร์พร พรหมมาศ
  • เวชฤทธิ์ อังกนะภัทรขจร

Keywords:

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี, ความสามารถในการแก้ปัญหา, การจัดกิจกรรม, การเรียนการสอนตามแนวทาง 7E

Abstract

          การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวอชาเคมีตามแนวทาง 7E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้มนการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2554 โรงเรียนบางแก้วประชาสรรค์ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 40 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี และแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทดสอบค่าทีแบบคู่ (Paired Sample t-test)          ผลการวิจัยพบว่า          1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาเคมีตามแนวทาง 7E สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01          2. ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาเคมีตามแนวทาง 7E สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of this research were to study chemistry learning achievement and problem solving ability of Mathayomsuksa IV students before and after the 7E instructional model. The sample of this research consisted of 40 Mathayomsuksa IV students in the first semester of academic year 2011 at Bandkaewprachasan School, Bangplee District, Samutprakan Province. They were selected through the cluster random sampling into an experimental group which was taught by using 7E instructional model. The research instruments were the chemistry learning achievement test and the problem solving ability test. The data were analyzed by using paired sample t-test.          The research findings were as follow:          1. The chemistry learning achievement of Mathayomsuksa IV student after studying with the 7E instructional model was significantly higher than before studying at the .01 level.          2. The problem solving ability of Mathayomsuksa IV students after studying with the 7E instructional model was significantly higher than before studying at the .01 level.

Downloads