การพัฒนาหลักสูตร เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • รุจจิรัช แตงวงษ์

Keywords:

การพัฒนาหลักสูตร, ผลิตภัณฑ์, กระดาษรีไซเคิล

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาหลักสูตร เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีความมุ่งหมายเฉพาะดังนี้ คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) ทดลองใช้หลักสูตร 4) การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน วัดบ่อกรุ “คุรุประชาสรรค์” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบงาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตร เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล 2) แบบสอบถาม 3) แบบสัมภาษณ์ 4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล 6) แบบวัดเจตคติต่อหลักสูตร วิเคราะห์ขอมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และวิเคราะห์เนื้อหา          ผลการวิจัยพบว่า          1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากกระดา รีไซเคิล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องการให้โรงเรียนจัดการศึกษาผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิลจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ การวัดการประเมินใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน ประเมินผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล และใช้แบบทดสอบ          2) ผลการพัฒนาหลักสูตรซึ่งหลักสูตรประกอบด้วย หลักการ จุดมุ่งหมาย โครงสร้าง เนื้อหาสาระการเรียนรู้ เวลาเรียน สื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมี จำนวน 11 แผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า หลักสูตรมีความสอดคล้องและเหมาะสม          3) การทดลองใช้ หลักสูตร ใช้ทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2554 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนวัดบ่กรุ “คุรุประชาสรรค์” จำนวน 30 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่า นักเรียนมรผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังใช้หลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การประเมินผลผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิลโดยภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพดี การวัดเจตคติต่อหลักสูตร พบว่า นักเรียนมีเจตคติติ่หลักสูตรโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด          4)ผลการรวมประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรพบว่า นักเรียนมีความสนใจ ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้และเหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียน นักเรียนมีความสนใจ ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และเหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียนผลการปรับปรุงหลักสูตร พบว่า มีข้อบกพร่องที่ควรปรับปรุงแก้ไขเรื่องของระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมจึงปรับเพิ่มชั่วโมงการเรียนการสอนให้มากขึ้น           The objective of this research was to develop curriculum on recycled paper products for Prathomsuksa 4 students. There were 4 stages of development as follows: 1) to study basic information, 2) to develop the curriculum, 3) to trial the curriculum, and 4) to evaluate and improve the curriculum. The samples, drawn using simple random sampling, was 30 students from Wat Bo Kru “Khu Ru Pra Sha San” school, under Suphan Buri Education Area Prathomsuksa Office 3, during the first semester of academic year 2011. The instruments were 1) a curriculum on recycled paper products for Prathomsuksa 4 students, 2) questionnaires, 3) an interview, 4) a learning achievement test, 5) an evaluate on recycled paper products, 6) an attitude test. Data were analyzed in term of percentage, mean, standard deviation, t-test, and content analysis.          The results were as follows:            1. From studying basic information of curriculum on recycled paper products for Prathomsuksa 4 students, the researcher found that the school should arrange education to the learning activity and practice. Measurement and assessment method of the system, an evaluation on recycled paper products and the test.          2. From the development curriculum consisted of principles, objectives, curriculum structure, course description, period of time, learning plans. There are 11 learning plans. Experts evaluation that the curriculum was suitable for that school.          3. From trialing the curriculum, the researcher found that the students had higher learning achievement after using the curriculum at a significant level of .05. Their evaluations on recycled paper products were good. Their attitudes towards the curriculum were related at the highest level.          4. For the measurement and evaluation, the students were interested in the curriculum, paid attention in activities, and were able to apply it to their the students. One improvement was that the period of practical part should be increased

Downloads