การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องสารประกอบและธาตุสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Authors

  • ชินานันท์ สงวนบุญญพงษ์
  • มะยูโซ๊ะ กูโน

Keywords:

ประสิทธิภาพ, ผลสัมฟทธิ์ทางการเรียน, คอมพิวเตอร์ช่วยสอน

Abstract

            การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องสารประกอบและธาตุ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงซึ่งพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่อยู่ในกลุ่มปานกลาง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องสารประกอบและธาตุ 2) แบบทดสอบหลังเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเนื้อหาในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องสารประกอบและธาตุแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1) ธาตุ 2) ธาตุกัมมันตรังสี 3) สารประกอบ            ผลการวิจัยพบว่า บทบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องสารประกอบและธาตุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/82.40            The purpose of experimental research was to develop a computer assisted instruction for compounds and elements which meet the standard criterion at 80/80. The target group consisted of 30 Mathayomsuksa II Students in Chonrassadornumrung School, Chonburi, during the first semester, academic year 2013, selected by purposive sampling technique that considers the student in the middle achievement. The instruments used are computer assisted instruction for compounds and elements, after studied test and achievement test. The content of computer assisted instruction for compounds and elements consists of three units including the elements, the radioactive elements and the compounds.            The obtained results showed that the efficiency of computer assisted instruction for compounds and elements for Mathayomsuksa II students was 84.00/82.40 which was higher than the standard criterion at 80/80

Downloads