การพัฒนาประสิทธิผลการเรียนรู้ของนิสิตปริญญาตรี โดยใช้บทปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์ เรื่อง เทคนิคโครมาโทกราฟี

Authors

  • ยศวดี ฐิติวร
  • ปิยะดา จิตรตั้งประเสริฐ
  • ปิยรัตน์ ดรบัณฑิต

Keywords:

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, เทคนิคโครมาโทกราฟี, ความพึงพอใจ

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์ เรื่อง เทคนิคโครมาโทกราฟี สำหรับนิสิตปริญญาตรี ศึกษาประสิทธิผลการเรียนรู้ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ และความพึงพอใจของนิสิตที่เรียนด้วยบทปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์ที่พัฒนาขึ้น การประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่าบทปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก และมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2เท่ากับ 80.29/80.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ E1/E2 ไม่น้อยกว่า 80/80 เมื่อนำบทปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์ที่พัฒนาขึ้นไปใช้กับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 หลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา ปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์ 2 รหัสวิชา คม 390 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 22 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง พบว่านิสิตที่เรียนด้วยบทปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์ เรื่อง เทคนิคโครมาโทกราฟี มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อีกทั้งนิสิตมีความพึงพอใจต่อบทปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์อยู่ในระดับมาก            This study aimed to develop of analytical laboratories on chromatographic technique for undergraduate students and study learning efficiency of students on learning achievement, integrated science process skills and satisfaction. The evaluation results from the experts showed that the developed analytical laboratories were ranked in high score level. The analytical laboratories efficiency E1/E2was 80.29/80.17 that satisfied the criteria of 80/80. The developed analytical laboratories were used by 22 students in third year undergraduate in chemistry who enrolled in analytical chemistry laboratory II (CH390) course in first semester of the academic year 2013 at Srinakharinwirot University. Sampling group was chosen using a purposive sampling approach. The results revealed that learning achievement and integrated science process skills of students after studying analytical laboratories on chromatographic technique were significantly higher at .05 level and satisfaction on analytical laboratories was good level

Downloads