การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูศิลปศึกษาตามแนวคิดขบวนการปฏิรูปศิลปศึกษาแบบ DBAE

Authors

  • บุญเสริม วัฒนกิจ

Keywords:

หลักสูตรฝึกอบรม, ครูศิลปศึกษา

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูศิลปศึกษาตามแนวคิดขบวนการปฏิรูปศิลปศึกษาแบบ DBAE เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นครูผู้สอนศิลปศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 50 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย การศึกษาวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ 1. การสร้างหลักสูตร โดยแบ่งออกเป็น 6 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห์ความต้องการพัฒนาทางวิชาการ กำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตรกำหนดเนื้อหาของหลักสูตร วิเคราะห์ผู้เข้าอบรม กำหนดกิจกรรมการฝึกอบรม และกำหนดการวัดและประเมินผล 2. การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร 3. การทดลองใช้หลักสูตร และ 4. การประเมินหลักสูตร สถิติที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที            ผลการศึกษาวิจัย            1.ได้หลักสูตรฝึกอบรมครูศิลปศึกษาตามแนวคิดขบวนการปฏิรูปศิลปศึกษา DBAE ที่มีคุณภาพประกอบด้วยเนื้อหา 4 แกน คือ สุนทรียศาสตร์ ศิลปวิจารณ์ ศิลปะปฏิบัติ และประวัติศาสตร์ศิลปะ            2.ผลการประเมินหลักสูตรแบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ                 2.1 การประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนี้มีคุณภาพระดับดี ผ่านเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนดไว้ทุกประการ                 2.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการอบรมของผู้เข้าฝึกอบรม ด้วยการทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการอบรมของผู้เข้าฝึกอบรม มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01            The research aims to develop the training curriculum for art education teachers based on DBAE. It was research and development. The sample 50 art education teachers in Prachinburi province, using with simple random sampling. There are 4 parts of this research; 1. The designing curriculum, it divides into 6 steps which are academic requirement analysis, curriculum’s objectives determination, and curriculum content determination, analyze the training attendances, create the academic activities, and determine the measurement and evaluation. 2. The curriculum improvement and development 3. Curriculum implementation and 4 Curriculum evaluation. The statistics of this research are average, standard diviation and t-test            Research result revealed that:            1. The curriculum for art education teacher training based on DBAE has quality, the content contains 4 cores that are aesthetics, art criticism, art practice and art history.            2. The evaluation; there are 2 issues as follow:                 2.1 Quality evaluation, by the specialists, the specialist evaluated this training curriculum and indicated that the quality of this curriculum was rising with “Good” evaluation. This curriculum meets the standard of the specialists.                2.2 The achievement evaluation; the attendances have been done the evaluation by pre test and posttest of training. The result shows that the achievement of the attendances is growing up with the significant of .01

Downloads