การเสริมสร้างความตระหนักทางการศึกษาของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลอูรักลาโว้ยในจังหวัดภูเก็ต

Authors

  • กมลมาลย์ ทิพย์รัตน์
  • พวงรัตน์ เกษรแพทย์
  • อรวรรณ ตัณฑ์เจริญรัตน์
  • พัฒนา ชัชพงศ์

Keywords:

ความตระหนัก, การบริหารการศึกษา, การศึกษา, ชาวเล, ภูเก็ต

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพความตระหนักทางการศึกษาของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลอูรักลาโว้ยในจังหวัดภูเก็ต 2) ผลการเสริมสร้างความตระหนักทางการศึกษาของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลอูรักลาโว้ยในจังหวัดภูเก็ตผ่านทางทัศนคติ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลอูรักลาโว้ย จำนวน 86 ครัวเรือน ใน 3 ชุมชนของจังหวัดภูเก็ต ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าซึ่งมีความเชื่อมั่นเท่ากับ .60 และกิจกรรมการเสริมสร้างความตระหนักทางการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test for dependent sample            สรุปผลการวิจัย ดังนี้            1. ความตระหนักทางการศึกษาของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลอูรักลาโว้ยในจังหวัดภูเก็ตอยู่ในระดับปานกลาง (3.04)            2. ผลการศึกษาการเสริมสร้างความตระหนักทางการศึกษาของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลอูรักลาโว้ยในจังหวัดภูเก็ต พบว่า ความตระหนักทางการศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ในด้านการรับรู้และการยอมรับ สำหรับด้านการเห็นคุณค่าไม่มีความแตกต่างกัน            The purposes of this study were two folds: 1) To study educational awareness of Urak Lawoi sea gypsies ethnic group in Phuket province. 2) To Study stimulating educational awareness of Urak Lawoi sea gypsies ethnic group in Phuket province pass attitude. The sample group consisted of Urak Lawoi sea gypsies ethnic group in 3 community of Phuket province by stratified random sampling. The instruments were group educational awareness test, attitude test and group activity. The data were analyzed by mean, standard deviation and t-test for dependent methods. The results of this study indicated that: the educational awareness of Urak Lawoi sea gypsies ethnic group was at the medium level (3.04). The educational awareness of Urak Lawoi after using KiPTT empowerment activities different increased significantly at .01 on receiving and responding but valuing was not different

Downloads