รูปแบบการบริหารกิจการลูกเสือในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดนนทบุรี
Keywords:
ลูกเสือ, การลูกเสือ, การบริหารAbstract
การวิจัยมีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารกิจการลูกเสือในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดนนทบุรี 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารกิจการลูกเสือในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดนนทบุรี เป็นการวิจัยแบบผสม (mixed method) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมิน ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของจังหวัดนนทบุรี ทั้งหมด จำนวน 114 คน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาของจังหวัดนนทบุรี จำนวน 96 คน ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) สถิติพื้นฐานค่าใช้จ่ายร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า การบริหารกิจการลูกเสือในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดนนทบุรี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (X = 3.95) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การบริหารกิจการลูกเสือในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดนนทบุรี อยู่ในระดับมากทั้ง 6 ด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการวางแผนการดำเนินงาน (X = 3.99) ด้านการบริหารจัดการ (X = 3.97) ด้านการวัดผลและประเมินผล (X = 3.96) ด้านการบริหารหลักสูตร (X = 3.95) ด้านโครงสร้างการบริหาร (X = 3.92) และด้านการบริหารบุคลากร (X = 3.91) รูปแบบการบริหารกิจการลูกเสือในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดนนทบุรี ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ โครงสร้างการบริหารการมีส่วนร่วมวางแผนงาน การประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การพัฒนาบุคลากรใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ การพัฒนาหลักสูตรและการใช้หน่วยวัด ระดับคะแนนแบบห้าอักษร The purposes of this research aimed to 1) study management condition on scouting activities in Basic Education Schools, Nonthaburi Province 2) develop management model on scouting activities in Basic Education Schools, Nonthaburi Province. This research was quantitative and qualitative research. The data were collected by documentary study and in-depth interview. Interview form, assessment form, and questionnaire. Findings revealed that; Overall, management on scouting activities in Basic Education Schools, Nonthaburi Province was at a high level (= 3.95). Considering on each aspect, it was found that all 6 aspects were at high level of opinion, ranging from high average to low average; operation planning (X = 3.99), management (X = 3.97), measurement and assessment (X = 3.96), curriculum management (X = 3.95), management structure (X = 3.92), and personnel management (X = 3.91), respectively. Management model on scouting activities in Basic Education Schools, Nonthaburi Province comprised 6 components; management structure, Participation plan, Publicity through the internet network, Advanced technologies, Curriculum development and Five-Letter Scale.Downloads
Issue
Section
Articles