ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และผู้ปกครองต่อโปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา
Keywords:
การบริหารการศึกษา, ความสามารถทางคณิตศาสตร์, ความสามารถทางวิทยาศาสตร์, การศึกษา, การมีส่วนร่วมของบิดามารดาAbstract
การวิจัยนี้มุ่งศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองต่อโปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (SAM) โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ศึกษาในโปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2555 จำนวน 32 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า สอบถามความพึงพอใจใน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านประสิทธิภาพของผู้สอน ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านผลที่ได้รับ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อโปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา อยู่ในระดับพอใจมากในทุกด้าน The purposes of this research were to study the satisfaction of students and parents towards the Science and Mathematics Program (SAM) of Piboonbumpen Demonstration School, Burapha University. The samples of this study were 32 ninth grade students who were studying in the Science and Mathematics Program in 2012 academic year and their parents selected by using simple random sampling. The research instrument was the satisfaction questionnaire which was rating scale, collecting data in five aspects consisted of instructors’ effectiveness, learning equipment, instructional management, assessment and evaluation, and benefit. The results of the study found that the satisfaction of students and parents towards the Science and Mathematics Programs (SAM) of Piboonbumpen Demonstration School, Burapha University were at high level in all aspect.Downloads
Issue
Section
Articles