คุณลักษณะของนิสิตตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Authors

  • เพชร์รัตน์ โชครุ่ง
  • จารุวรรณ สกุลคู

Keywords:

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, นักศึกษา, อัตลักษณ์

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะของนิสิตตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ใน 4 ด้าน คือ สำนึกดี มุ่งมั่น สร้างสรรค์ และสามัคคี จำแนกตามตัวแปรเพศ ชั้นปี กลุ่มสาขาวิชา และวิธีการเลี้ยงดูของครอบครอบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้ประกอบด้วย นิสิตระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ปีการศึกษา 2556 จำนวนทั้งสิ้น 373 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 60 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.904 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test) การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบเป็นรายคู่ ในกรณีที่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยใช้วิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Method)            ผลการวิจัย 1) นิสิตมีคุณลักษณะของนิสิตตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นิสิตมีคุณลักษณะของนิสิตตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในด้านสำนึกดี ด้านมุ่งมั่น และด้านสามัคคีอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านสร้างสรรค์อยู่ในระดับปานกลาง 2) นิสิตชายและนิสิตหญิง มีคุณลักษณะของนิสิตตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสำนึกดี ด้านมุ่งมั่น และด้านสามัคคี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านสร้างสรรค์ไม่พบความแตกต่าง 3) นิสิตที่ศึกษาในชั้นปีต่างกัน มีคุณลักษณะของนิสิตตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยรวมและในแต่ละด้านไม่แตกต่างกัน 4) นิสิตที่กลุ่มสาขาวิชาต่างกัน มีคุณลักษณะของนิสิตตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยรวมและในแต่ละด้านไม่แตกต่างกัน 5) นิสิตที่ได้รับวิธีการเลี้ยงดูของครอบครัวต่างกัน มีคุณลักษณะของนิสิตตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสำนึกดี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่พบความแตกต่าง            This research aimed to study students’ characteristics according to Kasetsart University identity in four areas: integrity, determination, knowledge creation, and unity; and to compare students characteristics classified by gender, academic level, academic major, and upbringing method. A sample of 373 students was randomly selected from a population of undergraduate students at Bangkean Campus, Kasetsart University in the academic year 2013 to participate in the study. The instrument used for collecting data was a Likert-type, five-point rating scale questionnaire of 60 items with a reliability of 0.904. The statistical processes used to analyze the data include percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way ANOVA and Scheffe’s test. The findings were as follows:            1.Kasetsart students overall had a high level of characteristic pertaining to university identity. When considering in each aspect of integrity, determination, and unity, they were rated at a high level while knowledge creation was at a moderate level.            2. There was a significant difference between male and female students in overall aspects. When considering each aspect, the differences were found in the aspects of infegrity, determination, and unity but not in knowledge creation.            3. There was no significant difference among students from various academic levels.            4. There was no significant difference found among students from different academic majors.            5. Students who came for different methods of upbringing did not differ in overall characteristics. A significant difference was found in the aspect of integrity but not in the others

Downloads