การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษาของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดมหาสารคามที่ร่วมเป็นโรงเรียนเครือข่ายกับทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Authors

  • ภัสรา โกมณเฑียร
  • สังคม ภูมิพันธุ์
  • ชยากานต์ เรืองสุวรรณ

Keywords:

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ, การแนะแนวการศึกษา

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษา 2) เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษาตามวงวจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) 5 ขั้นตอน 3) เพื่อศึกษาผลการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อแนะแนวการศึกษาของครูแนะแนว และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูแนะแนว จำนวน 13 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 278 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษา 2) ระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษา 3) แบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษา ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนและครูแนะแนวมีความต้องการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษา โดยรวม อยู่ในระดับที่มากที่สุด  (X= 4.65 ) 2) ระบบระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษาที่พัฒนา ตามวงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) 5 ขั้นตอน มีระดับสิทธิ์อยู่ 3 สิทธิ์ คือ สิทธิ์ของนักเรียน, สิทธิ์ของครูแนะแนว, สิทธิ์ของผู้ดูแลระบบ เพื่อใช้ในการอำนวยความสะดวกแก่นักเรียน  ครูแนะแนว ในการติดตามการบริหารจัดการงานแนะแนว พร้อมทั้งชี้แนะทางการเรียนการสอนและการสมัครเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นและ 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษาของครูแนะแนวและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวม อยู่ในระดับมาก (X = 4.00) The purposes of this research were to: 1) study the need for using information system for educational guidance 2) to develop information system for educational guidance, According to the system development life cycle (SDLC) 5 step 3) to study the effects of information System for Education’s guidance counselor  and students Mathayomsuksa 6. The samples used in the research were a guidance counselor and Student Mathayomsuksa 6 total 278 people by stratified random sampling method. The research tools were 1) to questionnaire the information System for Educational Guidance 2) Information  System for Educational Guidance 3) user satisfaction evaluation Information System for Educational Guidance. The research result showed that students and teachers are demanding Guidance Information System for Education was at the highest level  (X= 4.65 ). The development of the information System for Educational Guidance. In order to accomemodate the students and teacher in track management guidance. The guidance learning, teaching, and applying to study in the higher level. The Information System for Educational Guidance, There are three level of access rights are rights of students, teacher and rights the administrator. The study of satisfaction, user Information System for Educational Guidance of reacher and students Mathayomsuksa 6 were at a high level ( X= 4.00) 

Downloads