ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนและเจตคติต่อวิชากฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 1 ของนักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีที่ 1 ด้วยวิธีการสอนโดยกำหนดวินัยในห้องเรียน การใช้เพลง การใช้คำถามและภาพการ์ตูนประกอบการสอน

Authors

  • บุญญาดา ชัยนนทวัชร์

Keywords:

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, เจตคติ

Abstract

การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชากฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ของนักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีที่ 1 ด้วยวิธีสอนแบบบรรยายโดยกำหนดวินัยในห้องเรียน การใช้เพลง การใช้คำถามและใช้ภาพการ์ตูนประกอบการสอน กับการสอนแบบบรรยายตามแผนการสอนปกติ และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อวิธีการสอนโดยกำหนดวินัยในห้องเรียน การใช้เพลง การใช้คำถาม และใช้ภาพการ์ตูนประกอบการสอน  กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 160 คน เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ใช้วิธีการคัดเลือกจากนัเรียยยยนที่เข้าเรียนครบทั้ง 3 ครั้งโดยแบ่งกลุ่มทดลองซึ่งสอนโดยวิธีกำหนดวินัยในห้องเรียน การใช้เพลง การใช้คำถาม ใช้ภาพการ์ตูนประกอบการสอน และกลุ่มควบคุมซึ่งสอนด้วยวิธีสอนนแบบบรรยายตามปกติ  ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียน กลุ่มควบคุม โดยมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ .05 และนักเรียนกลุ่มทดลองมีเจตคติเชิงนิมาน (เชิงบวก) ต่อการสอนโดยการกำหนดวินัยในห้องเรียน การใช้เพลง การใช้คำถาม และใช้ภาพการ์ตูนประกอบการสอน The purposes of this study were to compare the first year cadets’ learning achievement in the subject of Commercial Law one with a lecture method by imposing discipline, songs, questioning and comics to a traditional lecture method and to study the cadets’ attitude toward a lecture method by imposing discipline, songs, questioning and comics.   In the second semester of the academic year 2014, 160 first year police cadets attending all three periods of the subject were randomly selected. The cadet were equally divided into two group : the experimental and control group. In the experimental group the cadets learned through a lecture methods with discipline, songs, questioning and comics ; whereas the control group learned through lecture methods. The finding revealed that the experimental group gained more learning achievement than the control group with statistically significant at the 0.5 and the experimental group showed positive attitude toward the topic of Legal Contracts in Commercial Law 1 with a lecture methods by imposing discipline, songs, questioning and comics.

Downloads