การวิจัยพัฒนาสมรรถนะการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูในสังกัดโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 : ระยะที่ 1 การสำรวจสภาพการจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

Authors

  • วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
  • พงศ์เทพ จิระโร

Keywords:

การสอน, การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง, ระบบการเรียนการสอน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) มีวัตถุประสงคืเพื่อศึกษาสภาพการสอนและสมรรถนะการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Students center) ของครูในเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 1 ชลบุรี ประชากรที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของการดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาในครั้งนี้ ครอบคลุมครูในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 1 ชลบุรี 82 โรงเรียน เป็นครูจำนวน 1,343 คน และผู้บริหารจำนวน 101 คน การพัฒนาสมรรถนะการสอนของครูตามรูปแบบการสอน เน้นผู้เรียนเป้นสำคัญครอบคลุมครูทั้ง 8 กลุ่มสาระ ประกอบด้วย กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ภาไทย ภาต่างประเทศ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ และการงานอาชีพและทคโนโลยี ระยะเวลาการวิจัย 8 เดือน ตั้งแต่ มกราคม 2558 ถึง สิงหาคม 2558 ผลการวิจัยสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู จำแนกตามกลุ่มคะแนนเฉลี่ยพบว่าส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.00 - 4.50 คิดเป็นร้อยละ 35.40 รองลงมาเป็นกลุ่ม 2 คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 3.50 - 3.99 คิดเป็นร้อยละ 34.10 ส่วนกลุ่มที่ 4 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ย (สำหรับจัดหลักสูตรฝึกอบอบรม พบว่าครูในสังกัดโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต  1 ที่ตอบแบบสอบถามเป็นครูที่สอนแบบคละกลุ่มสาระมากที่ที่สุด 580 คน ) เมื่อพิจารณาเป็นกลุ่มหลักสูตร 4 กลุ่ม พบว่า หลักสูตรสำหรับกลุ่มที่ 1 มีจำนวน 198 คน กลุ่มที่ 2 มีจำนวน 453 คน กลุ่มที่ 3 จำนวน 473 คน และกลุ่มเก่งมีจำนวน 208 คน)สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูในสังกัดโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามโรงเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีวินัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .001 The objective of this research was to study the ability of teacher for Students Center Teaching of teacher in the district primary education area1 Chonburi. The goal of the research was to develop all of teachers in schools under the district primary education area1 Chonburi, 82 school, 1,343 teachers and 101 managers, the eight groups teacher consist of Mathematics, Social science, Foreign language, Thai language, Art, Physical education and Health education, conducted between February and May 2015.The results showed that the ability of teacher for Students Center Teaching of teachers separate by four groups, the most average scores between 4:00 to 4:50 (35.40 %). Followed by the second group scored an average between 3.50 to 3.99 are The fourth group (34.10%) and average rating between 4:51 to 5:00 only 15.60%. By a group average (for training courses), 198 teachers use Program for Group 1,453 teachers for Group 2.473 teacher for group 3 and 208 teachers are the highest. And found that the Ability of Teacher for Students Center Teaching correlate with a number of students for positive significant statistical level 0.01 

Downloads