ผลของการสอนโดยใช้กิจกรรมเกมโชว์วิชาวิทยาศาสตร์ พลังงานทดแทนกับการใช้ประโยชน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์)

Authors

  • ชวินโรจน์ พจน์ประบุญ
  • เกรียงศักดิ์ บุญญา
  • วิชิต สุรัตน์เรืองชัย

Keywords:

การสอน, วิทยาศาสตร์ - - กิจกรรมการเรียนการสอน, วิทยาศาสตร์ - - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา), ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายคือเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานทดแทนกับการใช้ประโยชน์และสมรรถนะทางวิทยา(ศาสตร์ระหว่างกลุ่มที่สอน โดยใช้กิจกรรมเกมโชว์กับกลุ่มที่สอนแบบปกติ กลุ่มต้วอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเกมโชว์และแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานทดแทนกับการใช้ประโยชน์ และข้อสอบวัดสมรรถนะทางวิทยาศาตร์ และใช้โปรแกรมทางสถิติสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานทดแทนกและการใช้ประโยชน์กับสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ของกลุ่มที่สอนโดยใช้กิจกรรมเกมโชว์แตกต่างกับกลุ่มที่สอนแบบปกติอย่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานทดแทนและการใช้ประโยชน์กับสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่สอนโดยใช้กิจกรรมโชว์และกลุ่มที่สอยแบบปกติมีคะแนนหลังเรียนแตกต่างกันกับก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัยทางสถิติที่ระดับ .01 This research has four objectives which are to compare the achievement of science learning and efficiency in science among instructional activities game show event with the regular teaching, and to compare student achievement in science among pretest and posttest. After learning through the game show with the regular teaching. The participants in this study were 90 students at Bansuanjananusorn School. The tools used in this research are lesson plans using game show activities, normal lesson plans, students achievement in science and renewable energy utilization test and effiency’s scientific test. The data were analyzed by using a statistical software package to analyze basic statistics. The results indicated that the achievement of science and utilization of renewable energy and scientific effiency of instructional activities s=group that teach game show event was significantly different from the regular group at the .05 level. The post-test score of achievement of science and utilization of renewable energy and scientific effiency of instructional activities group that teach instructional activities game show and the regular were significantly different from the pre-test scores at the .01 level.

Downloads