ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2

Authors

  • เพชรรุ่ง สนั่นไทย
  • สุจินต์ อังกุราวิรุทธ์
  • ญาณภัทร สีหะมงคล

Keywords:

การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน, โรงเรียน - - การบริหาร

Abstract

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 35 คน ครูจำนวน 368 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.37 - 0.82 โดยมีค่าความเชื่อมั่นรายด้านตั้งแต่ 0.96 – 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยแบบขั้นตอน      ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) ปัจจัยด้านบุคลากร ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร ด้านผู้บริหาร ด้านการกระจายอำนาจให้โรงเรียนอย่างแท้จริง ด้านการมีวิสัยทศน์ร่วมที่ชัดเจน และด้านการมีส่วนร่วม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4) สมการพยากรณ์ของการบริหารโดยใช้โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 2 เป็นดังนี้    สมการในรูปคะแนนดิบเป็นดังนี้ Y' = 1.654 + 0.630(x1) + 0.540(x1) + 0.184(x1) + 0.150(x3) + 0.099(x2)      + 0.072(x6)    สมการในรูปคะแนนมาตราฐานเป็นดังนี้ Z' = 0.564(x1) + 0.236(x4) +0.137(x5) + 0.136(x3) + 0.091(x2) + 0.087(x6)       This research aimed to study factors affecting the school-based management of schools under the office of primary educational service area 2, Surin Province. The participants consisted of 35 school administrators and 368 teachers, obtained by using the stratified random sampling technique and size-based school. The data collection was done by using five-rating scale questionnaires. The item discrimination was between 0.37 – 0.82, and the reliability of each aspect was between 0.96 – 0.98. The statistics used for data analyses included percentage, mean, standard deviation, pearson product-moment correlation coeffcint and multipke regression analysis.     The results were as follows: 1) The factors affecting the school-based management of schools under the office of Surin primary educational service area 2, as a whole, were at the high level. 2) School-based management of schools under the office of Surin primary educational service area 2,as a whole was at the high level.) 3)The factors including staff , the use of information technology for management, school administrators, real decentralization to the school, clear shared vision, and participatory management, were positively and significantly correlated to the school-based management at the level of 0.01. 4) The forecast equations of school-based management of schools under the office of Surin primary educational service area 2 were as follows:    The equation with raw scores was as follows:Y' = 1.654 + 0.630(x1) + 0.540(x1) + 0.184(x1) + 0.150(x3) + 0.099(x2)       + 0.072(x6)    The standard score was as follows: Z' = 0.564(x1) + 0.236(x4) +0.137(x5) + 0.136(x3) + 0.091(x2) + 0.087(x6)

Downloads