การประเมินคุณภาพการปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวทักษะชีวิตแก่นิสิตปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • จุฑามาศ แหนจอน
  • เกศรา น้อยมานพ

Keywords:

ทักษะชีวิต, การแนะแนวการศึกษา, การให้คำปรึกษา

Abstract

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนิสิตระดับปริญญาตรีและอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการต่อคุณภาพการปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวทักษะชีวิตของนิสิต คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นิสิตปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2557  ภาคเรียนปลาย จำนวน 364 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำแนกตามสาขาวิชา และส่วนอาจารย์เลือกเฉพาะอาจารย์ที่เป็นปรึกษาทางวิชาการนิสิตระดับปริญญาตรี ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 31 คน ซึ่งสมัครใจและยินยอมเข้าร่วมโครงการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม 3 ฉบับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้แก่ (1) แบบประเมินคุณภาพการปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวทักษะชีวิตแก่นิสิตปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา: ฉบับนิสิต จำนวน 66 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .61 ถึง .79 และวิเคราะห์หาความความเชื่อมั่นของแบบสอบถามด้วยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค 0.99 (2) แบบประเมินคุณภาพ การปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวทักษะชีวิตแก่นิสิตปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา: ฉบับอาจารย์ จำนวน 46 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .36 ถึง .85 และวิเคราะห์หา ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามด้วยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค  ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค 0.96 และ (3) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 2 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินโดยผู้วิจัยระหว่างวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558 ถึง 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 1 เดือน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา    ผลการวิจัยพบว่า นิสิตปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความคิดเห็นด้านการปรึกษาและแนะแนวทางวิชาการ และด้านการปรึกษาและการแนะแนวทักษะชีวิตอยู่ในระดับปานกลางส่วนค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นด้านบุคลิกภาพ ด้านความรู้ความสามารถ และด้านจรรยาบรรณของอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการ รวมทั้งด้านเครื่องมืและข้อมูลในการปรึกษาทางวิชาการอยู่ในระดับดี นอกจากนี้ ยังพบว่าอาจารย์ที่ปรึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความคิดเห็นด้านการปรึกษาและแนะแนวทางวิชาการ ด้านการปรึกษาและแนะแนวทักษะชีวิต ด้านความรู้ความสามารถในการให้ การปรึกษาและด้านจรรยาบรรณของอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการ รวมทั้งด้านเครื่องมือและข้อมูลใน การปรึกษาทางวิชาการอยู่ในระดับดี    ผลการวิเคราะห์เนื้อหาพบว่านิสิตปริญญาตรีมีความคิดเห็นว่าอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการมีความรู้ความสามรถ มีบุคลิกภาพที่ดี เป็นกันเอง อบอุ่น จริงใจ เข้าใจและยินดีให้การปรึกษาและแนะแนวทักษะชีวิต มีเครื่องมือและข้อมูลในการปรึกษาทางวิชาการเรื่องการเลือกวิชาเรียน การลงทะเบียน และการเลือกโรงเรียนฝึกสอน อย่างไรก็ตามนิสิตระดับปริญญาตรีต้องการให้อาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการเพิ่มเติมข้อมูล ด้านตำราเรียน แนวทางการศึกษาต่อ แหล่งทุนการศึกษา โอกาสในการเลือกเรียนวิชาเลือกเสรี และตัวอย่างของบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิต รวมทั้งเพิ่มจำนวนครั้งและช่องทางในพบอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการทีหลากหลายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้คณะศึกษาศาสตร์ ควรจัดให้มีการปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวทักษะชีวิตในแต่ละชั้นปี ซึ่งครอบคลุมเรื่องทักษะการปรับตัวในสังคมและทักษะการทำงาน รวมทั้งควรมีการจัดศูนย์การปรึกษาและแนะแนวทักษะชีวิตอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทำหน้าที่ในการปรึกษาและแนะแนวทักษะชีวิต     The purpose of this study was to study the opinions of undergraduate students and academic Advisors on the quality evaluations of academic counseling and guidance for living skills of undergraduate students of Faculty of Education, Burapha University. The sample consisted of 364 undergraduate students of Burapha University in the  second semester of academic year 2557 who were selected by a process multi-stage random sampling according major of study and 31 academic advisors, who volunteer and willing to participate this research project. The research instruments composed of 3 questionnaires which developed by the researchers: 1) the quality evaluations of academic counseling and guidance for living skills of undergraduate students of Faculty of Education, Burapha University questionnaire: Undergraduate student form, which composed of 64 items; the quality evaluations of academic counseling and guidance for living skills of undergraduate students of Faculty of Education, Burapha Univesity questionnaire: Academic advisor form, which composed of 64 item; and 3) the in dept interview questionnaire, 2 item. The data collections were done in one month by the researchers during Janusry 12 to February 14, 2015. The data were statistically analyzed by utilizing a mean and standard diviation. The qualitative data was analyzed by utilizing the content analysis.     The results revealed the undergraduate students of Faculty of Education had the mean scores of Opinions on the academic counseling and the guidance for living skills domains in the moderate level, while the mean scores of opinions of undergrarduate students on the personality, the ability, the ethic of the Academi adviser, and the instrumental and information of academic counseling domains were in the good level. Additionally, it was found that academic advisors had the mean scores of opinions on the academic counseling, guidance for living skills, personality of academic advisor, ability of academic advisor, ethic of academic advisor, and the instrumental and information of academic domains were in the good level.    The content analysis, undergraduate students of Faculty of Education pointed out that  the academic advisors had knowledge, ability, smart, amiable, genial, understanding, and willing to counseling and guidance for living skills. Including, the academic advisors had enough academic instruments and information on enroll and select school to practice teaching. However, undergraduate students need more information of textbooks, guidelines of higher education, scholarships sources, and opportunities to choose the elective subjects. Additionally, a success role model, numbers of time and various canals to meet academic advisors. Moreover, Faculty of Education should organize academic counseling and for living skills in each year, including, social adjustment and working skills. Especially, it should set up certainly and systemically the counseling and guidance center, including the expert to provide academic counseling and guidance for living skills.

Downloads