การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนวิชาภาษาจีนขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาการจำ อักษรจีนโดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่ง ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • นภาลักษณ์ ตั้งอรุณศิลป์
  • สพลณภัทร์ ศรีแสนยงค
  • อุดม รัตนอัมพรโสภณ

Keywords:

ชุดกิจกรรมการเรียน, ภาษาจีนขั้นพื้นฐาน, เทคนิคมอร์ฟฟิ่ง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนวิชาภาษาจีนขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาการจำ อักษรจีน โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่ง ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน ชลราษฎรอำรุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชองนักเรียนก่อนและหลัง การเรียนด้วยชุดกิจกรรม และศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรม โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ กลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมการ เรียนวิชาภาษาจีนขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาการจำอักษรจีน โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่ง ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการ เรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบคะแนนที่ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมการเรียนภาษาจีนขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 99.35/98.23 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนวิชาภาษาจีนขั้น พื้นฐาน เพื่อพัฒนาการจำอักษรจีน โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่ง ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05  3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม มีเจตคติต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนวิชาภาษาจีนขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาการจำอักษรจีน โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่ง ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก

Downloads