การใช้คาฮูทตั้งคำถามในวิชาวิทยาศาสตร์

Authors

  • เกริก ศักดิ์สุภาพ

Keywords:

เทคโนโลยี, คาฮูท, วิทยาศาสตร์

Abstract

          การเรียนวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันซึ่งเป็นยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้เรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลและข่าวสารต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและไร้ขีดจำกัด เป้าหมายสำคัญนั้นผู้สอนควรส่งเสริมการคิดของผู้เรียนโดยเริ่มจากการสร้างสถานการณ์การเรียนรู้ เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่มีความสนุกสนาน ผู้เรียนมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการใช้คำถามเพื่อนำไปสู่การได้มาซึ่งคำตอบอย่างสมเหตุสมผล Kahoot (คาฮูท) เป็นรูปแบบเกมส์ออนไลน์ที่ใช้งานง่าย ผ่านสมาร์ทโฟนที่เปิดโอกาสให้ผู้สอนสร้างแบบคำถามที่ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนในรูปแบบเกมส์ได้อย่างตื่นเต้น ผู้เรียนสามารถทราบคะแนนได้ในทันทีในแต่ละข้อรวมถึงทราบผลคะแนนรวมในแต่ละกลุ่มหรือรายบุคคล อีกทั้งผู้สอนสามารถนำคะแนนมาใช้ในการประเมินผลได้ ดังนั้น Kahoot จึงเป็นสื่อเทคโนโลยีที่ช่วยในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ได้อย่างประสิทธิภาพ           Today’s science is the age of information technology. Students can access the information and news quickly and endlessly. The aim of teaching is that the teachers should promote learner’s thinking skill starting from entertaining learning situations so that the learners can share and learn how to use questions to get answers reasonably. Kahoot is an easy-to-use online game on a smart phone which teachers are able to make a quiz for their students in a game-like classroom. Students can see their real-time result both in group and individual. Besides, the teachers can evaluate their students from the scores. As a result, Kahoot is a technological tool which benefits learning science.

Downloads