กลยุทธ์การดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนของโรงเรียน วชิรป่าซาง จังหวัดลำพูน

Authors

  • พิเชษฐ์ ใจปวน
  • ธารณ์ ทองงอก
  • ยงยุทธ ยะบุญธง

Keywords:

งานส่งเสริมประชาธิปไตย, โรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน, ประเด็นกลยุทธ์

Abstract

       การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินการดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยของโรงเรียนวชิรป่าซาง จังหวัดลำพูน 2) ศึกษาการดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยของโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนที่เป็นเลิศ และ 3) จัดทำกลยุทธ์การดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน มีขั้นตอนการศึกษา 3 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การประเมินการดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตย ของโรงเรียน วชิรป่าซาง จังหวัดลำพูน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ กลุ่มตัวแทนหัวหน้าห้องเรียน จำนวน 2 คน กลุ่มตัวแทนคณะกรรมการสภานักเรียน จำนวน 5 คน กลุ่มครูฝ่ายกิจการนักเรียน จำนวน 6 คน กลุ่มครูผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมประชาธิปไตย จำนวน 2 คน และกลุ่มผู้บริหาร จำนวน 2 คน รวมจำนวน ทั้งหมด 17 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบประเมินการดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน และแบบวาระ การประชุม ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาการดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยของโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน ที่เป็นเลิศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบด้านงานส่งเสริมประชาธิปไตย จำนวน 4 คน และ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 35 จำนวน 1 คน รวมจำนวนทั้งหมด 5 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบตรวจสอบเอกสารเทียบเคียงสมรรถนะ และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ขั้นตอนที่ 3 การร่างและตรวจสอบกลยุทธ์ การดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก จำนวน 2 คน ผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการ จำนวน 2 คน ครูฝ่ายกิจการนักเรียนจำนวน 6 คน ครูผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมประชาธิปไตย จำนวน 2 คน ตัวแทนคณะกรรมการสภานักเรียน จำนวน 5 คน และตัวแทนหัวหน้าห้องเรียน จำนวน 2 คน รวมจำนวนทั้งหมด 19 คนเครื่องมือที่ใช้คือ แบบวาระการประชุมจัดทำร่างกลยุทธ์การดำเนินงาน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1) จากการประเมินการดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตย ของโรงเรียน วชิรป่าซาง จังหวัดลำพูน ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งต้องมีคะแนนมากกว่า 80 คะแนนขึ้นไปถึงจะผ่านการประเมินคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน 2) จากการตรวจสอบเทียบเคียงสมรรถนะ และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนที่เป็นเลิศ ผลการตรวจสอบเอกสารเทียบเคียงสมรรถนะตามเกณฑ์การประเมินคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน 4 องค์ประกอบ 21 ตัวบ่งชี้ โรงเรียนจักรคำคณาทร และโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ปฏิบัติครบทุกองค์ประกอบ และผู้ทรงคุณวุฒิให้สัมภาษณ์ตามประเด็นคำถาม ครอบคลุมกระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA ทุกขั้นตอน 3) จากการร่างและตรวจสอบกลยุทธ์ การดำเนินงานส่งเสริมประชาธิปไตยสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบ สภานักเรียน ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์คือ กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพการดำเนินงานส่งเสริมสภานักเรียนและประชาธิปไตยในโรงเรียน กลยุทธ์ที่ 2 การสร้างเครือข่ายความร่วมมือของสภานักเรียนกับชุมชน องค์กรภาครัฐและเอกชน กลยุทธ์ที่ 3 การส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนิน งานส่งเสริมสภานักเรียนและประชาธิปไตยในโรงเรียน กลยุทธ์ที่ 4 เพิ่มมาตรการพัฒนาผลงานสภานักเรียนและประชาธิปไตยในโรงเรียนให้เป็นที่ประจักษ์ และผลการตรวจสอบกลยุทธ์พบว่าทุกกลยุทธ์ผ่านฉันทามติ         The purposes of this study were (1) to evaluate the implementation of promoting democracy of Wachirapasang School, Lamphun Province. (2) to study promoting democracy model school student council excellence, and (3) to strategies implementation promotes democracy to be a model school student council. The steps were divided into three steps as follows, step one performance evaluation promoting democracy of Wachirapasang School, Lamphun Province. The sample used in the study were divided into two groups;five representative from student council, six teachers from the department of student affairs, two teachers being in charge of promoting democracy and two representative from board of direction, 17 people in total. The instruments were process report and meetings minute. Step two, investigating working process of pilot schools. The samples were school director,  4 teachers being in charge of the project and director of Educational service area office 35. The instrument were competency form and instruction interview. Step 3 draft and inspection strategy promotion to a democratic model school student council, the representative sample to use in study is two people from external experts, one director and one deputy director, six teachers student’s affairs, two teachers responsible for the promotion of democracy, five representative of the student council, two agent chief in classroom, included all nineteen people.          The research results revealed that; (1) evaluate the implementation of promoting democracy of Wachirapasang School, Lamphun Province, Don’t pass the evaluation criteria, which have to score more eighty points up to the selected as a model school council of students. (2) Comparable the strength and interviews with experts school student Council  excellence, the document review benchmarking assessment model selection criteria school  student council four elements twenty-one indicators from Chak-Kham Khanathon School and Bunyawat Witthayalai School, practice all of the steps and the experts interviewed by  the materiality question, cycle quality “PDCA”. (3) From drafting and monitoring strategies. Operations promoting democracy to become a school student council. Consists of strategies, one strategy improve the quality of operations promoting democracy and student council in the school. Two strategy cooperation of the student council and the community, public and private organizations. Three strategy to encourage and support of democracy and the student council at the school. Four strategy additional measures performance development, Student Council and democracy in the school to be evident, and the results showed that all the strategy audit strategy through consensus.

Downloads