การประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนศิลปะ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • กิตติคุณ หุตะมาน

Keywords:

การประเมินหลักสูตร, หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต, สาขาวิชาการสอนศิลปะ

Abstract

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนศิลปะ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามกรอบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร 2) เพื่อประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนศิลปะ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 3) เพื่อประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนศิลปะ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามรูปแบบซิปป์ (CIPP model) โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยใช้ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้นจำนวน 313 คน อันประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน นิสิต ผู้บริหารสถานศึกษาและครูพี่เลี้ยงที่นิสิตฝึกปฏิบัติการสอน        ผลการวิจัย พบว่า       1) ผลการประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนศิลปะ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลับบูรพา ตามกรอบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรพบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดี       2) ผลประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนศิลปะหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่า มีผลการดำเนินตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552       3) ผลประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนศิลปะ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามความคิดเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน นิสิต ผู้บริหารสถานศึกษาและครูพี่เลี้ยง พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากทุกด้าน และผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อหลักสูตรว่าควรปรับปรุงวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและวิชาเอก          The purpose of this research were as follows: 1) to evaluate the Bachelor of Education program (5 Years) in Art teaching (Revised A.D. 2011) according to standard framework of internal quality assurance; 2) to evaluate the curriculum based on the Thai Qualifications Framework for Higher Education (2009), and 3) to evaluate the curriculum based on the CIPP model. The population of 313 people who associated with the curriculum including curriculum experts, committee members of the program, instructors, undergraduate students, school administrators and supervising teachers.         The results were as follows:         1) The Bachelor Education Program (5 Years) in Art teaching (Revised A.D.2011) Faculty of education, Burapha University according to standard framework of internal quality assurance was at good level         2) The curriculum was operated in accordance with the Thai Qualification Framework for Higher Education (2009).         3) The data from committee members of the program, instructors, undergraduate students, school administrators and supervising teachers revealed that the curriculum was at high level of suitability in all aspects. The curriculum experts recommended changing the objective of the program and major-specific courses.

Downloads