ฉันทศึกษา : นวัตกรรมการออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงรุกผ่านการเล่นอย่างสุขใจของเด็กไทยยุค 4.0

Authors

  • พิไลพร หวังทรัพย์ทวี
  • อุทิศ บำรุงชีพ

Keywords:

ฉันทศึกษา, สภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงรุก, นวัตกรรม, เด็กไทยยุค 4.0

Abstract

         ฉันทศึกษา (Chanta Education) เป็นนวัตกรรมการออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงรุกในรูปแบบของกิจกรรมการเรียนรู้ โดยต้องอาศัยสื่อที่หลากหลายทั้งสื่อประสบการณ์ สื่อดิจิทัลที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละช่วงวัย คำว่า “ฉันทศึกษา” นี้เป็นหลักธรรมอิทธิบาท 4 ในศาสนาพุทธอันเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองสู่ความสุขและความสำเร็จ ซึ่งฉันทศึกษา นั้นคือ ความรู้สึกที่แสดงออกมาทางพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความรัก พึงพอใจ เต็มใจ ความสุขใจ และเป็นแรงบันดาลใจสนใจใฝ่รู้ แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ด้วยการลงมือปฏิบัติ มุ่งมั่น ให้บรรลุ เป้าหมาย และเห็นคุณค่าของสิ่งที่ตนเองได้คิดสร้างสรรค์ขึ้นมา ฉันทศึกษาสำหรับเด็กไทยยุค 4.0 นี้ประกอบด้วยกิจกรรมที่เน้นพัฒนาการและความสนใจไปสู่ทักษะที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ได้แก่ มีทักษะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะชีวิตและการทำงาน ทักษะสารสนเทศสื่อเทคโนโลยี ซึ่งทักษะดังกล่าว เป็นพื้นฐานของเด็กไทยในยุค 4.0 ที่ต้องมีคุณลักษณะคิดสร้างสรรค์นวัตกรรม คิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา คิดอย่างเป็นระบบ การแบ่งปันร่วมกันทำงาน กล้าสื่อสาร กล้าแสดงออก และมีความฉลาดทางอารมณ์ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ฉันทศึกษาสำหรับเด็กไทย 4.0 แบ่งตามช่วงชั้นและพัฒนาการในระดับประถมศึกษา ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 1 ฉันทะการเล่น (Play Studio) จำนวน 11 ฐานกิจกรรม และช่วงชั้นที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้ฉันทะ (Resources Center) จำนวน 15 ฐานกิจกรรม ครูมีบทบาทเป็นพี่เลี้ยง (Coaching) และผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ในการประสานความร่วมมือและการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ ซึ่งหลักการของฉันทศึกษา มุ่งพัฒนาเด็กไทยให้สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ค้นพบวิถีการ พัฒนาตนเองอย่างมีคุณค่าส่งผลให้เด็กไทยเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่คนไทย 4.0 ได้อย่างยั่งยืน          Chanta education was innovation in active learning environment management based on learning activities models by using diversity instructional media as follows experience media and digital media which suitable to each age range of the learner. The words of “Chanta Education” is once four Iddhipada in the Buddihist philosophy of happiness and success. In addition, Chanta Education are feels to shown about lovely, satisfaction, and be willing to happiness. Furthermore, it’s can help to seek knowledge, inspiration, and knowledge searching skills using hands-on to objectives of learning. Moreover, can support self- esteem of product creativity. Therefore Chanta education for Thai child 4.0 era comprises activities about development and interesting into 21st century skills. For instance creativity and innovation skills, career and life skills and information media and technology skills. There are the basic skills characteristic for Thais Child 4.0 which must have innovation creativity thinking, analyze thinking, problem solving thinking, system thinking, share co-working, courage in assertive, courage in communication and emotional quotient. Besides of Chanta Education learning environment management for Thai child 4.0 era can two stratification for instance; 1) Play Studio 11 activity stations and 2) Resources Center 15 activity stations. In addition, the teachers roles are coaching, mentoring and facilitator to the cooperation and learning environment management. In conclusion, Chanta education principle of concern the new generation of the Thai child to acquire: ability for self-learning; discovery ways of self-development to self-esteem. Finally, to effects transformative learning to the humanized educare for transition to sustainable development Thai people 4.0.

Downloads