การประเมินตามสภาพจริง

Authors

  • จินตวีร์พร แป้นแก้ว
  • บุษยา สังขชาติ
  • นวพร ดำแสงสวัสดิ์
  • เทอดศักดิ์ นำเจริญ

Keywords:

การประเมินตามสภาพจริง, การประเมิน

Abstract

         เมื่อมีการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แล้วก็มีความจำเป็นที่จะต้องปฏิรูปกระบวนการวัดและประเมินผลใหม่ให้สอดคล้องกัน ซึ่งผู้รู้ในวงการศึกษาได้ยอมรับว่าแนวคิดในการวัดและประเมินผล การเรียนที่เหมาะสม คือ การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ที่เป็นการประเมินที่สามารถค้นหาศักยภาพที่แท้จริงของผู้เรียน เป็นกระบวนการรวบรวมข้อมูลและหลักฐานที่แสดงให้ทราบถึงการเรียนรู้และการพัฒนาของผู้เรียนตามสภาพความเป็นจริง สามารถประเมินได้อย่างถูกต้องว่าผู้เรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง เน้นให้ผู้เรียนนำทักษะความรู้ที่เกี่ยวข้องไปใช้ ในสภาพการณ์ที่เป็นจริงในชีวิต ได้ต่อไป          Since learning reform is focused on learners, it is necessary to reform the measurement and evaluation process in accordingly. Educators acknowledge that the appropriate concept of measuring and evaluating of learning is “Authentic assessment”. Authentic assessment is an assessment that can find the true potential of learner. It is a process of gathering information and evidence that demonstrates the development of the learner according to the actual conditions. Also accurately assess what the learner has learned and encourage learner to apply relevant knowledge skills in real life situations.

Downloads