การศึกษาผลการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โลกาภิวัตน์และความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับแนวคิด การจัดการเรียนรู้แบบ

Authors

  • ปิยะมาศ พยัคฆเดช
  • สิรินาถ จงกลกลาง

Keywords:

การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาซิปปา, CIPPA, ทฤษฎีการเชื่อมโยงความรู้, ความคิดสร้างสรรค์

Abstract

       การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้โลกาภิวัตน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้ Connectivism ก่อนเรียนและหลังเรียน และเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ก่อนและหลังเรียนกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนพิมายวิทยา จำนวน 45 คน เลือกแบบการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยโรงเรียนจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสังเกตและแบบบันทึก 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบค่าที (t-test)          ผลการวิจัยพบว่า          1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ โลกาภิวัตน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ Connectivism หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากการประเมินกระบวนการสร้างผลงานของนักเรียนอยู่ในระดับดีมากและมีการสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งสามารถสรุปได้ว่านักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้          2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ Connectivism คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05            The purposes of the study were 1) to study and compare earning outcomes for grade 11 students in Globalization and Creativity unit by using CIPPA Model and Connectivism Learning Theory in: 1) to compare students before learning and after learning by using CIPPA Model and Connectivism Learning Theory. The samples were 45 students by purposive sample sampling from grade 11/8 in PhimaiWittaya School, Secondary Educational Service Area Office 31 in the second semester of academic year 2017. The instruments for the research included 1) lesson plans 2) was consisted of a student process observation and performance The data was analyzed by using percentage mean (x), standard deviation (SD), and t-test The findings of the study were as follows: 1 Learning achievement of grade 11 students by using CIPPA Model and Connectivism Learning Theory revealed that after learning score was higher than before learning score significantly at the .05 level from the assessment of the student’s performance of the students was at very good level. The student learning reflection could be concluded that the students were satisfied with learning management. 2) to compare creative thinking of students grade 11 higher and after learning.

Downloads