การพัฒนาคลังข้อสอบความรู้พื้นฐานความเป็นครู สำหรับครูปฐมวัยด้วยทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ 4 พารามิเตอร์

Authors

  • สุรางรัตน์ ราช่อง
  • สมประสงค์ เสนารัตน์
  • เบญจมาภรณ์ เสนารัตน์

Keywords:

ความรู้พื้นฐาน, ครูปฐมวัย, คลังข้อสอบ, ทฤษฎีตอบสนองข้อสอบ 4 พารามิเตอร์

Abstract

         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคลังข้อสอบความรู้พื้นฐานความเป็นครูสำหรับครูปฐมวัยด้วยทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ 4 พารามิเตอร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ปีการศึกษา 2563 จำนวน 200 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก วิเคราะห์ค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบด้วยโปรแกรม R แพ็กเกจ mirt, Psych และ GPArotation ผลจากการวิจัย พบว่า ข้อสอบที่สร้างขึ้นจำนวน 90 ข้อ ผ่านการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 60 ข้อ มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.60-1.00 เมื่อนำไปตรวจสอบค่าพารามิเตอร์รายข้อกับเกณฑ์การคัดเลือกข้อสอบให้มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.800 ถึง 5.000 ค่าความยาก (d) มีค่าตั้งแต่ -3.000 ถึง 3.000 ค่าโอกาสการเดา (g) มีค่าไม่เกิน 0.300 และ ความสะเพร่า (u) มีค่าไม่ต่ำกว่า 0.800 มีข้อสอบที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเข้าคลังข้อสอบ จำนวน 29 ข้อ คิดเป็นร้อยละ 48.33 โดยมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.853 ถึง 3.009 ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 1.786 แสดงว่า ข้อสอบมีอำนาจจำแนกค่อนข้างสูง ค่าจุดตัดความยาก อยู่ระหว่าง -2.674 ถึง 2.807 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.312 แสดงว่า ข้อสอบมีระดับความยากอยู่ในเกณฑ์ปานกลางค่อนข้างง่าย และค่าโอกาสการเดา อยู่ระหว่าง 0.041 ถึง 0.286 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.183 และค่าความสะเพร่า อยู่ระหว่าง 0.848 ถึง 0.989 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.948 คลังข้อสอบสร้างขึ้นโดยใช้โปรแกรมการจัดการฐานข้อมูล PhpMyAdmin สามารถจัดเก็บข้อมูลได้ทั้งรูปภาพและตัวอักษร สามารถนำไปพัฒนาโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์ต่อไป              The purpose of this research was to develop of an item bank basic knowledge of being a teacher for early childhood teachers using 4 parameter item response theory. The samples consisted of 200 early childhood education students in faculty of Education, Roi Et Rajabhat University, academic year 2020. The samples were obtained by simple random sampling. The instrument used in the research was a test consisting of 4 types of multiple-choice tests. Tests parameters were analyzed by the R packages including mirt, lavaann, Psych, and GPArotation packages. Results showed that 90 test items which was conducted at first qualified totally 60 items from the experts, and index of congruence (IOC) was between 0.60-1.00, and criteria for item selection requires item discrimination between 0.800 to 5.000, item difficulty (d) between -3.000 to 3.000, and 3.009, guessing probability (g) not over 3.000, and mistake ability less than 0.800. There were 29 items qualified for the item bank as 48.33% which included item discrimination at 0.853 to 3.009 and their mean score at 1.786 indicating that the exam has relatively high classification power. Item difficulty was between -2.674 and 2.807 which showed mean score at 0.312, indicating that the exam has a moderate level of difficulty, relatively easy. Guessing probability was between 0.041 to 0.286 average at 0.183, and mistake ability was between 0.848 and 0.989 with mean score at 0.948. The item bank was conducted by PhpMyAdmin database program which could store images and texts for developing program of computer adaptive testing.

Downloads

Published

2021-05-12