ความต้องการและเหตุผลของนิสิตและผู้ปกครองที่ตัดสินใจเข้าศึกษาต่อด้านการแพทย์แผนไทย
THE NEEDS AND THE REASONS FOR STUDENTS AND PARENTS DECIDING TO STUDY IN THAI TRADITIONAL MEDICINE
Keywords:
การตัดสินใจเข้าศึกษาต่อ, การแพทย์แผนไทย, Deciding to study, Thai traditional medicineAbstract
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการของนิสิตและผู้ปกครองที่ตัดสินใจเข้าศึกษาต่อด้านการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยบูรพา ศึกษาเหตุผลของนิสิตและผู้ปกครองที่ตัดสินใจเข้าศึกษาต่อด้านการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยบูรพา และเพื่อเปรียบเทียบความต้องการและเหตุผลของนิสิตและผู้ปกครองที่ตัดสินใจเข้าศึกษาต่อด้านการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยบูรพา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรมหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 140 คน และผู้ปกครองของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 140 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิต ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 103 คน และผู้ปกครองของนิสิต ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 103 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า T (T-test) โดยทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นำเสนอในรูปแบบของตารางประกอบคำบรรยาย ผลการวิจัย พบว่า ความต้องการด้านความเจริญเติบโต มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.09 รองลงมา ได้แก่ ความต้องการด้านการดำรงชีวิต มีค่าเฉลี่ย 3.86 ลำดับต่อมา คือ ความต้องการด้านความสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ย 3.83 เหตุผลด้านส่วนตัว มีค่าเฉลี่ย 3.79 เหตุผลด้านสถาบัน มีค่าเฉลี่ย 3.76 และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ความต้องการด้านการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 3.75 ตามลำดับ โดยนิสิตและผู้ปกครองเห็นว่าการศึกษาต่อด้านการแพทย์แผนไทยสามารถนำทักษะและความรู้ไปใช้พัฒนาการประกอบอาชีพในอนาคตต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับการยอมรับจากสังคม รวมถึงได้ศึกษาในมหาวิทยาลัยบูรพาซึ่งเป็นสถาบันที่เป็นที่ยอมรับของสังคม ทั้งนี้เว็บไซต์และเฟสบุ๊คคณะเป็นตัวกลางที่มีความสำคัญในกระบวนการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงการประชาสัมพันธ์การรับสมัครนิสิต ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความต้องการและเหตุผลของนิสิตและผู้ปกครองที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาการแพทย์แผนไทยไม่แตกต่างกัน The purposes of this research were to study The Needs for Students and Parents Deciding to Study in Thai Traditional Medicine Burapha University, study The Reasons for Students and Parents Deciding to Study in Thai Traditional Medicine Burapha University and Comparative study The Needs and Reasons for Students and Parents Deciding to Study in Thai Traditional Medicine Burapha University. The population used in this study of 140 students and 140 Parent of students the 1st year in academic year 2020, The samples were 103 students of the 1st year students in academic year 2020 and 103 Parent of students the 1st year in academic year 2020, The Faculty of Abhaibhubejhr Thai Traditional Medicines, Burapha University. The tools used to collect the data was questionnaire. The statistics used to analyze the data were mean, standard deviation, T-test, to compare the pair difference of the variance based on statistical significance .05, using the tables with the descriptive approach to present the research. The research results were found that the Growth needs was at the highest level with an average 4.09, the Life needs with an average 3.86, the Relationship needs with an average 3.83, the Personal reasons with an average 3.79, the Institutional reasons with an average 3.76 and the Teaching needs was at the lowest level with an average 3.75 respectively. Students and Parents were that continuing education in Thai Traditional Medicine can Effectively apply Skills and Knowledge to develop future careers. accepted by society Including studying at Burapha University, an institution that is accepted by society. The faculty's website and Facebook are important intermediaries in the process of publicizing news and information. Including public relations for student recruitment. The result, in addition, revealed the following characteristics with indifferent.References
จุลลดา จุลเสวก และวรันธร อรรคปทุม. (2562). แรงจูงใจในการเลือกศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี. วารสารวิจัยรำไพพรรณี, 13(2), 149-160.
ฐานิตา ลอยวิรัตน์ และเกศริน คงจันทร์. (2561). ความคาดหวังและผลการเข้าศึกษาของนักเรียนแต่ละโครงการงานรับนักศึกษาต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปีการศึกษา 2561. (รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์), คณะวิศวกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
ณัชชา สุวรรณวงศ์. (2560). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา (ระบบโควตา) ประจำปีการศึกษา 2560. (รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์), สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน.
นพรัตน์ เตชะพันธ์รัตนกุล, ปาริชาติ บัวเจริญ และปวันรัตน์ บัวเจริญ. (2562). แรงจูงใจในการเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่. วารสารบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ราชมงคลล้านนา, 7(2), 59-71.
ธนภพ สอนดีและ พัฒน์ พัฒนรังสรรค์. (2558). ปัจจัยที่มีผลต่อการเข้าศึกษาในระดับชั้นปริญญาตรีของคณะวิทยาศาสตร์ ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา. วารสารเศรษฐศาสตร์และกลยุทธ์การจัดการ, 2(2), 59-64.
ประดิษฐ์ ฉัตรจรัสกูล, พระครูสุธีวรสาร, พินโย พรมเมือง และสถาพร วันนุกูล. (2560). ปัจจัยในการ ตัดสินใจเข้าศึกษาต่อที่วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย. วารสารธาตุพนมปริทรรศน์, 1(1), 11-17.
พัชรีรัตน์ เอี่ยมบรรจง. (2558). การตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยอโยธยาบริหารธุรกิจ. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, 5(2), 155-160.
พิชัย ละแมนชัย. (2559). การพยากรณ์ระดับการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อโครงการการศึกษาเพื่อปวงชนมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 2(1), 137-150.
มหาวิทยาลัยบูรพา กองทะเบียนและประมวลผลการศึกษา. (2564). สถิตินิสิต, สืบค้นจาก https://reg.buu.ac.th/registrar/stat.asp?avs953262831=1.
วรินทร รัชโพธิ์. (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาวิทยาลัยการเมืองการปกครองมหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารการเมืองการปกครอง, 7(1), 429-448.
สมภพ บุญนาศักดิ์, สุวิชา วันสุดล, กมลทิพย์ สงวนรัมย์ และปัทมา เกตุอ่ำ. (2562). เหตุผลและความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครองที่จะเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. วารสารเกษมบัณฑิต, 20(ฉบับพิเศษ), 111-120.
อารยา ทองโชติ. (2562). ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์, 15(1), 169-183.
Clayton, P. A. (1972). Existence, Relatedness & Growth: Human Needs in Organizational setting. New York: The Free Press.
Maslow, A. H. (1943). A theory of human motivation. Psychological Review, 50(4), 370–396. https://doi.org/10.1037/h0054346