ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครู : การวิเคราะห์ข้ามกลุ่มตัวอย่างของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนิสิตนักศึกษา ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์

Factors Affecting Teaching Career Decision-Making: A Cross-Sample Analysis of Twelfth Grade Students and Pre-Service Teachers

Authors

  • ทรัพย์สิดี เที่ยงพูนวงศ์

Keywords:

การตัดสินใจเลือกอาชีพ , อาชีพครู , การวิเคราะห์ข้ามกลุ่มตัวอย่าง, career decision-making , teaching career , cross-sample analysis

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ และ (3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์, ศึกษาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 552 คน และนิสิตนักศึกษา จำนวน 586 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ ค่าสถิติพื้นฐาน การทดสอบค่า t การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์จำแนกกลุ่ม โดยใช้ โปรแกรม SPSS และการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผล โดยใช้โปรแกรม LISREL  ผลการวิจัยสรุปว่า (1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 คือ ปัจจัยด้านมุมมองต่ออาชีพครู (2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของนิสิตนักศึกษา คือ ปัจจัยด้านภูมิหลังของนิสิตนักศึกษา (3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของนักเรียนและนิสิต นักศึกษา มีความแตกต่างกัน  The purposes of this research were: (1) to study the factors affecting twelfth-grade students' teaching career decision-making, (2) to study the factors affecting pre-service teachers' teaching career decision-making, and (3) to compare the factors affecting twelfth-grade students' teaching career decision-making and pre-service teachers' teaching career decision-making. The samples were 552 twelfth-grade students and 586 pre-service teachers. The data were analyzed by descriptive statistics, t-test, Pearson's correlation, and discriminant analysis using SPSS and the analysis of factors affecting teaching career decision-making using the LISREL program.  The research findings were: (1) The main factor affecting the twelfth-grade students' teaching career decision-making was attitude toward teaching career. (2) The main factor affecting the pre-service teachers' teaching career decision-making was the pre-service teachers' background. (3) The factors affecting the teaching career decision-making differed.

Downloads

Published

2024-03-14