การศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย
A Study of Upper Elementary Students' Statistical Reasoning
Keywords:
การให้เหตุผลเชิงสถิติ , คณิตศาสตร์, Statistical reasoning, MathematicsAbstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติของนักเรียน ในระดับประถมศึกษาตอนปลาย และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติของ นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 จำนวน 170 คน ชั้นละ 85 คน ของโรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธา โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ และโรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส จังหวัดชลบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 และแบบสัมภาษณ์เพื่อศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 34.62) มีความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติ อยู่ในกลุ่มที่ 3 คือ นักเรียนสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องและแสดงเหตุผลเพื่ออธิบายคำตอบแต่ไม่ชัดเจน หรือมีข้อบกพร่องเล็กน้อย 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 มีคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ The purposes of this research were to study of upper elementary students' statistical reasoning and compare different of statistical reasoning between Grade 5 and 6 students. A sample group of 170 Grade 5 and 6 students in Watratsatta School, Anubarnmeangmai School, Tedsabarnwatneansutravat School, Chonburi Province were selected. Instrument of this study were interview and test with reliability of the test equal 0.79. The results revealed that: 1. The most (34.62%) of Grade 5 and 6 students had statistical reasoning on group 3 that students could answer questions correctly and present nearly complete response. 2. Statistical reasoning of students in Grade 5 and 6 is not significantly difference.Downloads
Published
2024-03-15
Issue
Section
Articles